นายกฯ ประชุมรมต.พรรคเพื่อไทยก่อนถกกยน./ธปท.รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมบรรดารัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย เข้าหารือที่บ้านพิษณุโลก เพื่อกำชับและติดตามการทำงาน จากนั้นมนช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ครั้งที่ 2/2555 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ พ.ศ.2555 และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พ.ศ.2555 ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะไปเป็นประธานเปิดโครงการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำและเปิดทางน้ำไหลของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมเป็นต้นมาได้เริ่มมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครส่งผลให้บางจุดเกิดปัญหาน้ำท่วมและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในการสัญจรไปมา ทั้งที่โดยปกติแล้วขณะนี้ยังไม่ได้เข้าสู่ช่วงของฤดูฝน
โดยกทม.จะดำเนินการเร่งรัดการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ และเปิดทางน้ำไหล จัดเก็บวัชพืชเพื่อให้แล้วเสร็จในเดือนพ.ค. จากเดิมจะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดให้ H.E. Mr.Carlos Agostinho do Rosarlo เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทยให้การต้อนรับ H.E. Dr.Johannes Peterlik เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ขณะที่วันนี้กระทรวงการต่างประเทศ เชิญคณะทูตานุทูตต่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย ทุกประเทศมาชี้แจงทำความเข้าใจ ผลการเดินทาเงยือนอินเดียและสวิตเซอร์แลนด์ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงทำความเข้าใจ ให้ประเทศที่ยังไม่ถอนประกาศคำเตือนก่อการร้ายให้ทบทวนเรื่องนี้ เนื่องจาก เหลืออีก 12 ประเทศ ที่ยังคงคำประกาศเตือนอยู่
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ร่วมงานมหกรรมการลงทุนเชียงใหม่ "ม่วนตวย รวยแต๊" (Invest Fair 2012) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่
  • พรรคประชาธิปัตย์เริ่มขยับเตรียมความพร้อมหลังสัปดาห์ก่อนไปลุยภาคอีสานมาแล้ว วันนี้จัดสัมมนา "ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาพรรคประชาธิปัตย์ภาคเหนือ"ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐานกรรมการสภาที่ปรึกษา นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเสวนาปลุกระดมความฮึกเหิมลูกพรรคลุยศึกเลือกตั้งรอบหน้า วันนี้จึงน่าจะได้เห็นทิศทางยุทธศาสตร์การรุกคืบพื้นที่ภาคเหนือ
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ธปท. จะมีการทบทวนประมาณการ GDP ปี 54-55 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.8% และ 4.8% ด้วย

นอกจากนี้ ธปท.จะมีการชี้แจงการลงบันทึกข้อตกลงในการใช้หลักทรัพย์ข้ามพรมแดนระหว่างกันเป็นหลักประกันในการปล่อยสภาพคล่อง(Cross-border Collateral Arrangement - CBCA) เพื่อส่งเสริมช่องทางในการเข้าถึงสภาพคล่องของสถาบันการเงิน ของธปท.และธนาคารกลางประเทศมาเลเซียว่าความร่วมมือดังกล่าวส่งผลดีต่อระบบการค้าและตลาดการเงินอย่างไรด้วย

และวันนี้ ดีเดย์ที่ธปท.จับมือแบงก์ เริ่มใช้ระบบการหักบัญชีเช็คโดยใช้ภาพเช็ค (ICAS) สำหรับผู้ใช้บริการในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะใช้เวลาในการขยายการให้บริการครบทุกสาขาของทุกธนาคารประมาณ 3 เดือนและจะขยายการให้บริการไปภูมิภาคภายในปี 2556

  • วันนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสตร์ รมช.กระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางมาประชุมบัวแก้วสัญจรที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเตรียมศึกษาข้อมูลและรายละเอียดที่จะมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนครแม่สอด โดยรมว.ต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปเยือน และร่วมประชุมกับฝ่ายพม่าที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดีด้วย
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ เพื่อพิจารณาโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปี 2554/2555 ที่เปิดรับจำนำวันแรก วันที่ 1 ก.พ. 2555 ว่ามีปัญหาและอุปสรรคอย่างไร เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนแก้ไขต่อไป
  • คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) จะมีการพิจารณาแนวทางการเพิ่มค่าอ้อย 154 บาทต่อตัน ให้ชาวไร่ก่อนส่ง ครม.อนุมัติอีกครั้ง โดยกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายได้นำเสนอแนวทางการเพิ่มค่าอ้อย 2 แนวทาง ได้แก่ การกู้เงินมาจ่ายค่าอ้อยเหมือนที่เคยทำมา ส่วนอีกแนวทางไม่กู้เงินโดยจะไม่จ่ายค่าอ้อยทันที แต่จะรอให้เงินจากกองทุนมีมากขึ้น แล้วค่อยทยอยจ่ายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ่ายดอกเบี้ยจากการกู้เงิน
  • สายการบินแอร์เอเชีย แถลงข่าวเปิด 3 เส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-ตรัง กรุงเทพฯ-นครพนม และกรุงเทพฯ-ศรีลังกา(โคลัมโบ) ที่เคาน์เตอร์ E สายการบินแอร์เอเชีย ชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • บมจ.การบินไทย (THAI) มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาแผนงาน เป้าหมายธุรกิจ และงบลงทุนในปี 55 รวมทั้งกลยุทธ์ที่จะดำเนินการร่วมกับสายการบินไทยสมายล์
  • กรมสรรพากร เปิดเวทีสัมมนา มาตรการช่วยเหลือทางด้านภาษีเพื่อผู้ประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วม ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กฎหมายใหม่น่ารู้ และประเด็นปัญหาที่มักพบบ่อยในการเสียภาษี ที่ไบเทค บางนา
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และแผนงานสร้างเสริมนโยบายสาธารณะที่ดี (นสธ.) และผู้สนใจเข้าร่วมการอภิปรายเรื่อง “ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
  • ตัวแทนเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพ เข้าหารือกับนายณัฐชาติ จารุจินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลยุทธ์องค์กร บมจ. ปตท.จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางแก้ปัญหาบัตรส่วนลดราคาเอ็นจีวีของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ เนื่องจากพบปัญหาการใช้งานมาก ทั้งเงื่อนไขในการใช้งานจริงไม่ครอบคลุมกับปริมาณรถแท็กซี่ที่มีอยู่ หรือเวลาไปรูดที่สถานีบริการเครื่องรูดบัตรเครดิตเสีย หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการบันทึกส่วนลดราคาเสีย และหัวจ่ายเอ็นจีวีที่เป็นหัวจ่ายในจุดที่ให้บริการเรื่องการรูดบัตรเครดิตพลังงานในปั๊มไม่เพียงพอกับจำนวนรถแท็กซี่ที่เข้าไปใช้บริการ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ