AH คาดยอดขาย Q1/55 ฟื้นจาก Q4/54 หลังฟื้นผลิตเต็ม 100%ช่วง 25-26 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2012 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า โรงงานหลักของบริษัทที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ได้กลับมาเดินเครื่องผลิต 60% แล้ว และคาดว่าราววันที่ 25-26 ก.พ.นี้จะเพิ่มกำลังการผลิตได้เต็มที่เกือบ 100% หรือกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะทำให้ยอดขายในไตรมาส 1/55 ฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาส 4/54 ที่หายไปมากจากผลกระทบน้ำท่วม

นอกจากนั้น ในปีนี้ค่ายรถยนต์หลายค่ายจะเร่งการผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะรถโมเดลใหม่ๆ ที่ชะงักไปในช่วงปลายปีที่แล้วเมื่อเกิดอุทกภัยที่มีผลกระทบต่อซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถอีโคคาร์ของค่ายนิสสัน และ ฮอนด้า ซึ่งในเดือนเม.ย.นี้จะเร่งผลิตเต็มที่ และมีรถปิกอัพของค่ายอีซูซุ, ฟอร์ด ซึ่งบริษัทจะได้รับออเดอร์จากผู้ประกอบการรายใหญ่เหล่านี้อย่างเต็มที่

บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 55 จะกลับมาเติบโตมากกว่า 20% จากปีก่อนที่คาดว่ายอดขายจะพลาดเป้าที่ตั้งไว้ประมาณกว่า 10% เพราะผลผลิตหลักจากโรงงานที่นิคมฯ ไฮเทคลดลงในไตรมาส 4/54 จากผลกระทบน้ำท่วม แต่ปีนี้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะกลับมาผลิตสูงกว่าระดับปกติ เนื่องจากมีคำสั่งซื้อที่ค้างจากปีก่อน โดยประเมินยอดผลิตรถยนต์ในไทยจะเพิ่มเป็น 2.2 ล้านคัน ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย ก็หวังว่าปีนี้จะไม่มีวิกฤต

"ยอดขายไตรมาส 1 ฟื้นแล้ว ถึงแม้ในเดือนม.ค.จะยังผลิตได้ไม่มากก็ตาม และเชื่อว่าไตรมาส 2/55 ยอดผลิตจะกลับมาปกติเกือบ 100% ได้ ซึ่งจะทำให้ปีนี้ทั้งยอดขายและกำไรดีกว่าปี 54 เพราะออร์เดอร์ล่วงหน้าตอนนี้มีถึง 12 เดือนแล้ว ปีนี้ออร์เดอร์ดีมาก ไม่เคยมีออร์เดอร์ที่ดีมากอย่างนี้ในประเทศไทยมาก่อน อย่างปีก่อนมีเรื่องสึนามิ น้ำท่วม รถขาดตลาดเยอะ ส่งไม่ทันก็อั้นมาในปีนี้"นายเย็บ กล่าว

สำหรับการลงทุนตั้งโรงงานในประเทศจีนนั้น ในเดือน มิ.ย.55 จะมีการย้ายโรงงานผลิตเหล็กหล่อขึ้นรูป 2 แห่งจากพื้นที่เช่าไปยังโรงงานใหม่และจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ ตามแผนจะย้ายโรงงาน 3 แห่งไปรวมกัน แต่ครึ่งปีแรกนี้คงย้ายได้ 2 แห่ง หากย้ายครบ 3 แห่งจะทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ