โบรกฯเชียร์ SCC เล็งผลบวกจากพาณิชย์เปิดทางธุรกิจปูนฯขอปรับขึ้นราคาได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2012 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เนื่องจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เปิดทางให้ธุรกิจปูนซีเมนต์ขอปรับขึ้นราคาหลังจากต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งหากปรับขึ้นราคาได้จะเป็นบวกกับบริษัท เพราะ SCC มีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจซีเมนต์ในประเทศใหญ่ที่สุดเท่ากับ 40% นอกจากนั้นความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างประเภทอื่นเพิ่มขึ้นหลังน้ำท่วมคลี่คลายด้วย

ด้านธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นใน 2H55 เพราะมีแนวโน้มว่าจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคปิโตรเคมีรายใหญ่ของโลกจะกลับมาซื้อเพิ่มขึ้นหลังจากปริมาณสต็อกในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะเติบโตดีขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ โดยเป็นผลจากการที่ทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเงินตั้งแต่ปลายปี 54 เป็นต้นมา

ฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยหลังจากการเข้าซื้อธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ก่อสร้างกลุ่ม Boral Indonesia มูลค่า 135 ล้านUS$ (คาดว่าดีลจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 55 และเริ่มทำงบการเงินรวมตั้งแต่ 3Q55 เป็นต้นไป) แล้วบริษัทยังมีเงินสดเหลืออยู่ราว 1.3 พันล้านUS$ ที่จะลงทุนขยายธุรกิจหรือเข้าซื้อกิจการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวต่อไป

ดังนั้น จึงชอบ SCC และให้เป็นหนึ่งใน Top Pick ของหุ้นในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง & ปิโตรเคมี โดยให้ราคาพื้นฐาน 390 บาท และคาดการณ์ Dividend Yield สำหรับปี 55 เท่ากับ 4%

ล่าสุด เมื่อ 3 ก.พ.55 หุ้น SCC ปิดที่ 352 บาท เพิ่มขึ้น 6 บาท(+1.73%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ