EARTH เป้าปี55 ปริมาณขายถ่านหิน 3.2 ล้านตัน/ปีโต 100%,มองหาเหมืองใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าปริมาณการจำหน่ายถ่านหินไว้ที่ 3.2 ล้านตันต่อปี คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ 100% จากปี 54 ที่ผ่านมา ส่วนรายได้ก็คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ใกล้เคียงกัน

"ความต้องการถ่านหินได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกปีขณะเดียวกันราคาขายมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันปริมาณถ่านหินที่ออกสู่ตลาดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เข้ามาโดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศอินเดียที่มีการบริโภคถ่านหินเพิ่มขึ้นทุกปี"

นายขจรพงศ์ กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมถ่านหินในปี 55 คาดว่าจะมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะถ่านหิน เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันเตาและแก็ส LPG,NGV ที่ราคามีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์อาจยังมีปัญหาความกังวลเรื่องความปลอดภัยจากเหตุการณ์ซึนามิในประเทศญี่ปุ่น จึงถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาขายถ่านหินซึ่งมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแนวโน้มของดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นจากการนำเข้าถ่านหินเพื่อทดแทนกำลังการผลิตจากประเทศจีนและอินเดีย ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีความต้องการเข้ามาอย่างมากพร้อมกันคาดการณ์ว่าราคาขายถ่านหินจะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับราคาประมาณ 65-70 เหรียญต่อตัน

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ EARTH ยังคงมุ่งเน้นขุดเจาะถ่านหินในเหมืองของบริษัทที่ประเทศอินโดนีเซีย และจัดส่งลูกค้าให้ได้ตามเป้าหมายที่รับคำสั่งซื้อมาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันก็เตรียมข้อมูลและทีมงานในการหาเหมืองถ่านหินแห่งใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับคำสั่งซื้อลูกค้าจากประเทศอินเดีย และขยายฐานจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากการที่ EARTH มีเหมืองถ่านหินเป็นของบริษัทเอง นับเป็นโอกาสสูงในการเพิ่มกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆ ซึ่งในเบื้องต้นมีลูกค้าประเภทโรงไฟฟ้าในประเทศจีนรายใหญ่ 5 อันดับแรก เข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัทแล้ว 3 ราย ส่วนอีก 2 รายที่เหลือได้ติดต่อขอเจรจาเงื่อนไขต่างๆ แล้ว

กรรมการผู้จัดการ EARTH กล่าวต่อถึงสภาวะการแข่งขันในปีนี้ว่า เนื่องมาจากตลาดยังเป็นของผู้ขายและถ่านหินยังเป็นพลังงานสะอาดที่มีต้นทุนต่ำ ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมหลายรายมีโครงการลดต้นทุนโดยเปลี่ยนเชื้อเพลิงเหลวมาเป็นถ่านหินบิทูมินัส ขณะเดียวกันเพื่อการบริหารงานอย่างมีคุณภาพ EARTH จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบุคลากรและการทำงานเป็นทีมบริหารความคาดหวังและความพึงพอใจของลูกค้าลงลึกในรายละเอียดด้านการบริหารจัดการงานด้านต่างๆ เพราะหัวใจของธุรกิจจำหน่ายถ่านหิน คือ มีซัพพลายที่แน่นอนและต่อเนื่อง คือมีเหมืองเป็นของตัวเอง ดังนั้น การคุมระบบทำงานให้รัดกุมทุกขั้นตอน และบริหารต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ EARTH ก้าวสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายถ่านหินอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำในอันดับต้นๆได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ