RPC คาดสรุปแผนแก้ปัญหาแหล่งวัตถุดิบได้ภายใน ก.พ.นี้หลัง ปตท.หยุดส่งให้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์(RPC)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะเร่งหาแนวทางและแผนรองรับเพื่อแก้ไขปัญหาวัตถุดิบภายในเดือน ก.พ.55 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการผลิต เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปในกรณีข้อพิพาทสัญญาซื้อขายวัตถุดิบระหว่างบริษัทฯ กับ บมจ. ปตท.(PTT) แต่ ปตท.ไม่ส่งวัตถดิบให้กับบริษัท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงยึดแนวทางอนุญาโตตุลาการในการต่อสูข้อพิพาทดังกล่าว โดยจะรอผลการชี้ขาดของอนุญาโตฯ ก่อนตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมายหรืออื่นๆ ต่อไป เพราะตามสัญญาระบุว่าเมื่อมีความคิดเห็นไม่ตรงกันระหว่างคู่สัญญาต้องให้อนุญาโตตุลาการตีความ โดย ปตท.จะต้องส่งวัตถุดิบให้กับ RPC ตามสัญญาข้อ 15.5 ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าขณะที่เรื่องยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการ คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องปฏิบัติตามสัญญาต่อไปจนกว่าจะมีการชี้ขาด

"ตอนนี้ตอบยากว่าเราจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งยังหาแนวทางกันอยู่ทั้งการหาแหล่งผลิตใหม่และการพูดคุยกับปตท. ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้าอยู่ดีๆก็หยุดส่งวัตถุดิบให้เราทั้งที่สัญญายังมีกันอยู่ เมื่อเกิดข้อพิพาทตามสัญญาก็ต้องรออนุญาโตตุลาการตีความและตัดสินอีกที"นายศูภพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการยืดเยื้ออาจส่งผลกระทบต่อบริษัททำให้การผลิตบางส่วนต้องหยุดชะงักลง บริษัทคงต้องหาแนวทางเพื่อหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งแผนงานและเป้าหมายผลประกอบการในปีนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการทำแผน โดยคาดว่าจะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบพร้อมๆกันในเร็วๆนี้

สำหรับผลประกอบการในปี 54 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบทาน ซึ่งยังคงมีกำไรสุทธิ เพราะยังไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดวัตถุดิบ โดยผลประกอบการงวด 9 เดือนปี 54 บริษัทมีกำไรสุทธิ 134 ล้านบาท รายได้ 1.84 หมื่นล้านบาทแล้ว ขณะที่ปี 53 ที่มีรายได้ 1.97 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 199.54 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ