STPI เผยงาน Module LNG ออสเตรเลีย 2.27 หมื่นลบ.ทยอยรับรู้ฯปี 55-58

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเปรมภาว์ หิตะพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า งานโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซ LNG ที่ประเทศออสเตรเลีย หรือโครงการ Module Assembly Onshore LNG Facility มูลค่าโครงการ 739 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 2.27 หมื่นล้านบาท มีกำหนดทยอยรับรู้รายได้ 4 ปี ตั้งแต่ ก.พ.55-ก.ย.58 โดยในปีแรกน่าจะยังรับรู้ฯน้อยมาก แต่จะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นตามงาน

"งานใหม่ในปีนี้จะรับรู้รายได้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการเตรียมงานเตรียมคนมากกว่า การรับรู้รายได้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชี ที่จะบันทึกรายได้เมื่องานเสร็จ จึงคาดว่างานผลิต Module จะเริ่มเข้ามาในปี 56 และค่อยเพิ่มสูงขึ้นตามงาน โดยงานนี้รับรู้รายได้ 4 ปี"นางเปรมวิภาว์ กล่าว

อนึ่ง โครงการ Module Assembly Onshore LNG Facility นี้ ผู้ว่าจ้างคือ JKC JV เป็นการร่วมทุน 3 บริษัท ได้แก่ JGC Corporation, KBR และ Chiyoda Corporation

นางสาวเปรมวิภาว์ กล่าวว่า การได้รับงานขนาดใหญ่มูลค่าสูงถึง 2.27 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นจากที่มี 3 พันล้านบาท เป็นกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากนี้ไปในการพิจารณารับงานใหม่เข้ามาเพิ่ม บริษัทจะพิจารณาว่ามีกำลังผลิตเพียงพอหรือไม่เป็นหลัก โดยงานอื่นที่บริษัทได้เข้าประมูลแล้วและคาดว่าจะทราบผลในไตรมาส 3-4/55 เป็นงาน Module โรงผลิตก๊าซ LNG เช่นกัน แต่ขนาดโครงการเล็กกว่า

"ถ้าเรารับงานนี้ การจะไปรับงานอื่น ลูกค้าจะมองว่าเขาจะมีความเสี่ยง ....การ bid งานอื่นเราอาจจะไม่ได้หวังผลมาก แต่ในเมือเขาติดต่อ และรายไหนที่มี potential ในระยะยาว ก็ต้องพิจารณาเป็นรายๆไป แต่ถ้าสุดท้ายเห็นว่ามันเสี่ยง เราก็คงจะไม่รับ"นางสาวเปรมวิภาว์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ