AOT ใช้งบ 1.09 พันลบ.ฟื้นสนามบินดอนเมืองจากน้ำท่วมคาดเปิดใช้ 6 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท. จะใช้งบประมาณ 1,092 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูซ่อมแซมทางวิ่งและอาคารผู้โดยสารที่สนามบินดอนเมืองที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แบ่งเป็นการฟื้นฟูทางวิ่งฝั่งตะวันออกและระบบไฟทางวิ่ง 392 ล้านบาท การฟื้นฟูทางวิ่งฝั่งตะวันตก และอาคาร 1 วงเงิน 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีความคืบหน้า 10% ตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดย ทอท.ได้รื้อพื้นผิวเดิมที่ชำรุด และปูพื้นผิวใหม่ ซึ่งงานในส่วนนี้ใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนอีก 92 ล้านบาท เป็นการปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟทางวิ่ง คาดว่าการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกจะแล้วเสร็จวันที่ 1 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นกรมการบินพลเรือน จะตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย คาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.นี้

ล่าสุด สายการบินนกแอร์ ยืนยันมายัง ทอท.ว่าจะกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองตามปกติ โดยนกแอร์มีเที่ยวบินให้บริการวันละ 144 เที่ยว และมีผู้โดยสารเฉลี่ยปีละ 3 ล้านคน ส่วนสายการบินโอเรียนท์ไทย อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ส่วนการฟื้นฟูทางวิ่งฝั่งตะวันตก และอาคาร 1 จะแล้วเสร็จวันที่ 7 เม.ย.นี้

"ทอท.จำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมืองให้เปิดใช้งานตามปกติโดยเร็ว เพื่อลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารถึงปีละ 47 ล้านคน สูงกว่าขีดความสามารถรองรับของท่าอากาศยานที่กำหนดไว้ปีละ 45 ล้านคน โดยการเร่งรัดงานฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ซึ่งเน้นการพัฒนาบริการให้ดีขึ้น"นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนแผนป้องกันน้ำท่วมท่าอากาศยานดอนเมืองในอนาคตนั้น ทอท.มีแผนก่อสร้างแนวรั้วคอนกรีตสูง 3 เมตรรอบพื้นที่ท่าอากาศยานทั้งหมด ประมาณ 7-8 ตารางกิโลเมตร คาดว่าจะใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งจะประสานกับกองทัพอากาศต่อไป โดยในเบื้องต้น ทอท.จะรับผิดชอบแนวรั้วด้านถนนวิภาวดีรังสิต ระยะทาง 6 กม. คาดว่างานก่อสร้างแนวรั้วคอนกรีตจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ