กสทช.หารือผู้ประกอบการ-ตัวแทนผู้บริโภค 8 ก.พ.หาทางออกเก็บข้อมูลพรีเพด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม ครั้งที่ 3/2555 เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 55 ที่ประชุมได้พิจารณาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะที่เรียกเก็บเงินล่วงหน้า(พรีเพด)เห็นว่าแม้การจัดเก็บข้อมูลจะเป็นสิ่งจำเป็นที่เป็นประโยชน์ด้านความมั่นคง แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าเป็นการเพิ่มภาระ เป็นเหตุให้การบังคับใช้ประกาศดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ดังนั้น ความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการฯ ได้มีการเพิ่มช่องทางในการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ โดยผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมอาจจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวในรูปแบบเอกสาร สำเนาอิเล็คทรอนิกส์ หรือจัดทำช่องทางให้ผู้ใช้บริการทำการบันทึกข้อมูลเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่สามารถระบุชื่อ สกุล และที่อยู่ของผู้ใช้บริการเลขหมายโทรคมนาคมนั้นได้ โดยให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัว ก่อนทำการบันทึกข้อมูลเลขที่บัตรดังกล่าว ซึ่งเมื่อปฎิบัติตามขั้นตอนนี้แล้ว ให้ถือว่าเป็นการจัดเก็บข้อมูลตามข้อ 38 (1) ของประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2551

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯเห็นว่า ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะที่เรียกเก็บเงินล่วงหน้านี้ควรนำมาใช้กับผู้ใช้บริการรายใหม่ และเนื่องจากการออกหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นหลักเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการและผู้ใช้บริการ จึงจำเป็นต้องออกเป็นประกาศ กสทช.

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการบัตรเติมเงินประเภทพรีเพดเสียที ดังนั้นในขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอร่างหลักเกณฑ์เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)โดยหากที่ประชุม กทค.เห็นชอบ ในวันพุธที่ 8 ก.พ.55 ก็จะนำเรื่องนี้หารือกับผู้ประกอบกิจการและตัวแทนจากผู้บริโภคเพื่อหาทางออกร่วมกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ