(เพิ่มเติม) PTTEP พร้อมเร่งสำรวจแหล่ง M3 ในพม่าเร็วขึ้น-เล็งลงทุนครบวงจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า บริษัทพร้อมตอบรับนโยบายของทางการพม่าที่ต้องการนำก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง M3 ที่บริษัทได้รับสัมปทานสำรวจและผลิตขึ้นมาใช้ในประเทศ โดยบริษัทมีแนวคิดที่จะพัฒนาแหล่งก๊าซดังกล่าวและลงทุนครบวงจร ทั้งการสร้างโรงไฟฟ้าและโรงแยกก๊าซ หากพบว่าปริมาณก๊าซอยู่ในระดับที่คุ้มค่ากับการลงทุนและเป็นก๊าซมีศักยภาพ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนั้นตามแผนงานจะต้องสำรวจและผลิตภายใน 10 ปี แต่จากความต้องการก๊าซในพม่าที่สูงขึ้นมา บริษัทจึงคาดว่าจจะใช้เวลาไม่เกิน 7 ปี หรือจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 61-62

ด้านนายอัษฎากร ลิ้มปิติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ PTTEP คาดว่า บริษัทจะเซ็นสัญญาสำรวจและผลิตแปลงสัมปทานปิโตรเลียมบนบก 2 แหล่งในประเทศพม่าภายใน 2 เดือนจากนี้ โดยสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการนี้ PTTEP จะถือหุ้น 90% และผู้ถือหุ้นท้องถิ่น 10%

ส่วนแหล่ง M11 ในประเทศพม่า คาดว่าจะได้ผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามาในเดือนนี้

นายอัษฎากร ยังกล่าวถึงแหล่ง FLNG ในออสเตรเลียว่า บริษัทจะทำการทดสอบการไหลของก๊าซภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยจะเริ่มในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นในช่วง 1 ปีจะสำรวจปริมาณก๊าซในแหล่งดังกล่าว

นางเพ็ญจันทร์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเตรียมแผนการเพิ่มทุนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตที่บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นเป็น 9 แสนบาร์เรล/วัน แต่ยังต้องรอโอกาสที่จะมีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเติม จึงจะพิจารณาแผนระดมทุนดังกล่าว

ขณะที่รายได้ในปี 55 หากราคาน้ำมันยืนอยู่ในระดับเฉลี่ย 100 เหรียญ/บาร์เรล ก็จะทำให้รายได้ของบริษัทสูงขึ้นจากปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนกำไรสุทธิคงต้องขึ้นกับปัจจัยเรื่องราคาและกำลังการผลิต แต่ในปี 54 ยอมรับว่าผลกำไรที่ออกมาต่ำกว่าประมาณการราว 6-7% แต่เป็นตัวเลขที่บริษัทคาดว่าจะเกิดขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วมในช่วงไตรมาส 4/54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ