กสทช.คาดสรุปเกณฑ์ 3Gใน 3 เดือนก่อนประมูลปลายQ3/55,คาดให้ไลเซ่นส์ 3 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมสำหรับการบริหารคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz เพื่อรองรับเทคโนโลยี IMT 2000 หรือ IMT Advanced ที่วันนี้ได้ประชุมนัดแรกที่มีตนเป็นประธานอนุกรรมการ คาดว่าจะสามารถสรุปร่างข้อสนเทศการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz ภายใน 2 เดือนครึ่งหรือ 3 เดือน ก่อนที่จะเปิดประมูลใบอนุญาตใหม่ในปลายไตรมาส 3/55

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)จะมีการปรัปปรุงประกาศเกี่ยวกับการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการ, การใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน (Infrastructure Sharing) เช่น เสาโทรคมนาคม ไฟเบอร์ออพติค เป็นต้น จะมีการดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันเพื่อให้การประมูลไม่เกิดสะดุดหรือกลับมามีปัญหาภายหลัง

พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าวว่า ใบอนุญาตใหม่ที่จะให้คาดว่าจะไม่เกิน 3 ราย โดยปัจจุบันมีคลื่นอยู่ 45 MHz แบ่งรายละ 15 MHz แต่ต้องกลับมาพิจารณาว่าจะเก็บไว้เพื่อกิจการสาธารณะหรือไม่อย่างไร แต่จะไม่แบ่งเป็น 10 MHz เพราะคลื่นจะน้อยเกินไป ขณะที่ราคา Reserve Price จะยังไม่เปลี่ยนแปลงจากหลักเกณฑ์เดิมที่กำหนดระดับที่ 1.28 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะนำมาพิจารณาในเชิงเศรษฐศาตร์กันอีกครั้ง

"หลักเกณฑ์เดิมคงไม่รื้อทิ้งหมด ทั้งการแก้ไขเกี่ยวกับ N1 และ Reserve Price" พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

ขณะที่แผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายเดือนมี.ค.55 โดยในวันที่ 10 ก.พ.นี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และเมื่อได้แผนบริหารคลื่นความถี่แล้วจะนำเรื่องเสนอให้กับศาลปกครองเพื่อถอนฟ้องที่ยังค้างอยู่ จากการที่บมจ.กสท โทรคมนาคม ฟ้องให้ยุติการเปิดประมูล 3G เมื่อคราวที่แล้ว ซึ่งศาลเห็นว่ายังไม่มีแผนบริหารคลื่นความถี่ คาดว่าเรื่องนี้แก้ไขไม่ยาก


แท็ก คมนาคม   ADVANC   กสทช.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ