กสทช.เสนอบอร์ดขยายพื้นที่นัมเบอร์พอร์ตเป็นทั่วประเทศ พร้อมลดค่าบริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาขยายพื้นที่ให้บริการโอนย้ายเลขหมาย(นัมเบอร์พอร์ต)เป็นทั่วประเทศ จากปัจจุบันให้บริการเพียง 20 จังหวัด พร้อมทั้งลดจ่ายค่าบริการเหลือไม่เกิน 65 บาท/เลขหมาย จากปัจจุบันเก็บ 99 บาท/เลขหมาย

ทั้งนี้ กสทช.จะเชิญผู้ประกอบการโทรศัทพ์เคลื่อนที่ 5 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มาประชุมร่วมกับ กสทช.เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนัมเบอร์พอร์ต เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการโอนย้ายหมายเลขโทรศัพท์ล่าช้ามาก ปัจจุบันต้องรอนานถึง 15 วันจึงจะโอนย้ายได้ จากที่กำหนดไว้แค่ 3 วัน

น.พ.ประวิทย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายให้ข้ออ้างว่ามีข้อจำกัดหรือมีโควต้าในการโอนย้าย โดยรายใหญ่กำหนด 2,000 เลขหมาย/วัน รายเล็ก 500 เลขหมาย/วัน แต่ในทางเทคนิคที่ได้เตรียมการรองรับไว้แล้วสามารถโอนย้ายได้ถึง 40,000 เลขหมาย/วัน ดังนั้น จะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการแก้ไขด้านเทคนิคให้รองรับการโอนย้ายเลขหมายได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ก็จะให้ขยายพื้นที่ให้บริการได้มากขึ้นด้วย เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการมีพื้นที่ให้บริการเพียง 20 จังหวัด ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความสะดวก จึงจะขยายไปทั่วประเทศ อีกทั้งจะสอบถามต้นทุนการให้บริการ เพราะเบื้องต้นทราบว่า มีต้นทุนเพียง 61-62 บาท/เลขหมาย ดังนั้น จะขอให้ผู้ประกอบการลดค่าบริการให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง จากปัจจุบันที่เก็บอยู่ 99 บาท/เลขหมาย

น.พ.ประวิทย์ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ความสำคัญเรื่องการโอนย้ายเลขหมาย เพราะปีนี้จะมีการประมูลใบอนุญาต 3G ย่าน 2.1 GHz ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องโอนย้ายเลขหมายของลูกค้าอยู่แล้ว ประกอบกับ จะมีผู้ประกอบการที่ใกล้จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 56 ซึ่งผู้บริโภคก็ต้องย้ายออก หรือผู้ประกอบการก็ต้องย้ายออกไป ความต้องการโอนย้ายเลขหมายจะมีจำนวนมาก

นอกจากนี้ ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะโอนย้ายได้เมื่อไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องย้ายและใช้ไป 90 วันตามที่ผู้ประกอบการกำหนด เพราะผู้บริโภคเป็นผู้จ่ายเองมีสิทธิเลือกว่าจะโอนย้ายเลขหมายได้ตามใจ

อนึ่ง ในช่วง 1 ปี ระหว่างวันที่ 5 ธ.ค.53-6 ธ.ค.54 มีจำนวนผู้ขอโอนย้ายเลขหมาย 3.1 แสนเลขหมาย และโอนย้ายสำเร็จ จำนวน 2.3 แสนเลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ