ตลาด mai เผยบจ.75 แห่งคุณสมบัติเข้า SET50-SET100 แต่ติดฟรีโฟลตต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทจำนวน 75 บริษัท ที่มีขนาดใหญ่ และมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเข้าไปคำนวนในดัชนี SET50 และ SET100 แต่ยังติดเกณฑ์เรื่องสภาพคล่องของการซื้อขาย(ฟรีโฟลต)ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์

ทั้งนี้ การดำเนินการเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของบริษัทว่ามีความต้องการที่จะแก้ไขหรือไม่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯมีหน้าที่เพียงการให้ความรู้ความเข้าใจเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจที่จะสั่งให้บริษัทต่างๆมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาทางคณะกรรมการ และผู้บริหารบริษัทต่างๆ นั้นมีความสนใจและอยากที่จะมีการเพิ่มฟรีโฟลตมากขึ้น เพื่อที่หุ้นของบริษัทจะเป็นที่น่าสนใจในการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศและนักลงทุนสถาบันไทย

ในปีนี้ ตลท.ร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ จัดหลักสูตรในการอบรมกรรมการบริษัทเรื่องการใช้เครื่องมือทางการเงินต่างๆ เพื่อให้กรรมการบริษัทมีความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการใช้เครื่องมือทางการเงินแต่ละแบบให้เหมาะสมกับบริษัท เนื่องจากพบว่าที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งต้องการจะมีการออกเครื่องมือทางการเงินหลายอย่างที่มีส่วนช่วยเพิ่มสภาพคล่องของการซื้อขาย แต่ติดที่กรรมการบริษัทไม่เข้าใจจึงทำให้ไม่ได้รับการอนุมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ