ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกเจรจากรีซ,ภาคการผลิตเยอรมนีหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 8, 2012 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมระหว่างผู้นำทางการเมืองของกรีซในเรื่องข้อตกลงการปรับลดการใช้จ่าย ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่จำเป็นต่อการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.3% แตะที่ 263.55 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3411.54 จุด บวก 6.27 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6754.20 จุด ลบ 10.63 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5890.26 จุด ลบ 1.94 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา ในขณะที่นักลงทุนจับตาดูการเจรจาของกลุ่มผู้นำทางการเมืองของกรีซในเรื่องมาตรการลดการใช้จ่ายเพื่อปูทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือครั้งใหม่ โดยเมื่อวานนี้ผู้นำพรรคการเมือง 3 พรรคของกรีซได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส เพื่อหาบทสรุปมาตรการหั่นลดค่าใช้จ่ายขั้นเด็ดขาด อาทิ การปรับลดเงินเดือนและแก้ปัญหาการว่างงาน ตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ร่วงลง 2.9% จากเดือนพ.ย. บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะชะลอตัวในขั้นที่รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากที่วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดการเงินทั่วดลก นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้ความต้องการสินค้าของเยอรมนีหดตัวลงด้วย

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ร่วงลง โดยหุ้น Bayerische Motoren Werke (BMW) ร่วงลง 2% หุ้นเรโนลท์ ดิ่งลง 1%

ส่วนหุ้นแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ อองเนสซี หลุยส์ วิตตอง ผู้จำหน่ายสินค้าหรูหรา เช่นกระเป๋า Celine และนาฬิกา TAG Heuer ร่วงลง 2.6% หลังจากมีรายงานว่าเปาโลและนิโคลา บุลการี ประธานและรองประธานของบุลการี และฟรานเซสโก ทราปานี ได้ขายหุ้นในบริษัทแอลวีเอ็มเอช จำนวน 4.48 ล้านหุ้น มูลค่า 558 ล้านยูโร หรือ 733 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นสวอช ซึ่งเป็นผู้ผลิตนาฬิการายใหญ่ของโลก ดิ่งลง 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่ากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 1.61 พันล้านฟรังค์ หรือ 1.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม หุ้นอาร์เซเลอร์มิตตัล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก พุ่งขึ้น 3.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่ารายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 1.71 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 1.68 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ