MCOT เล็งปรับขึ้นค่าโฆษณา 5-10% มี.ค.นี้,มั่นใจรายได้ปีนี้โตจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 8, 2012 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บมจ.อสมท(MCOT)กล่าว่า บริษัทเตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 5-10% ตั้งแต่ มี.ค.55 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้รายได้รวมในปี 55 เติบโตจากปี 54 ประกอบกับ บริษัทจะมีรายได้จากการจัดกิจกรรมความบันเทิงร่วมกับพันธมิตรมากขึ้นในปีนี้ อาทิ การจัดคอนเสิร์ตและจัดกิจกรรมพบปะแฟนคลับของศิลปิน เป็นต้น โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ Broadcast ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 10-15%

"ยืนยันว่าเราจะปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 5-10% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าช่องอื่น อย่างช่วงไพรม์ไทม์ช่องอื่นอยู่ที่ 4.6 แสนบาท/นาที ของเราสูงสุด 3.6 แสนบาท/นาที ซึ่งก็ถือว่ายังมี gap ที่ขึ้นได้อีกเยอะ นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ลูกค้ายังใช้เม็ดเงินโฆษณาไม่เต็มที่ เนื่องจากยังมีผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ แต่ในเดือน ก.พ. น่าจะปรับตัวดีขึ้น"นายเขมทัต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนปรับผังรายการอีกครั้งในเดือน ก.ค.55 โดยจะเน้นรายการที่มีคุณภาพเพิ่มชึ้น เพื่อจะทำให้การขายโฆษณาได้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทได้ปรับผังรายการมาแล้วเมื่อ ม.ค.55 ทำให้มีเรทติ้งดีขึ้นจากปีที่แล้วที่ผังรายการไม่ค่อยดีนัก

สำหรับธุรกิจทีวีดาวเทียม ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนจะดำเนินการหรือไม่ขึ้นกับกรรมการผู้อำนวยการคนใหม่ ซึ่งคาดว่าอีก 4-5 เดือนจะได้ความชัดเจน

ด้านนายจักรพันธุ์ ยมจินดา กรรมการ และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้งกิจการโทรทัศน์และกิจการวิทยุ โดยสัญญาสัมปทานของบริษัทจะหมดในเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนจะใช้เงินทุนเท่าไรต้อรอพิจารณาแผนแม่บทของกสทช.ซึ่งประเมินว่าแผนแม่บทของกสทช.น่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค. 55

"ในอนาคต หลัง กสทช.เข้ามาคงมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอีกเยอะ ซึ่งเราจะพึ่งพิงรายได้จากสัญญาสัมปทานไม่พอ ต้องสร้างรายได้จากสื่อที่เรามีอยู่ให้ได้มากที่สุด ทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ ตอนนี้ก็อยู่ศึกษาวิจัยว่าคนดูอยากดูอะไร รวมทั้งการหารายได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ เข้ามาเพิ่ม"ยจักรพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ