(เพิ่มเติม) ธ.อิสลามฯ เจรจาซื้อกิจการประกันชีวิตทั้งใน-นอกตลาดหุ้น 2-3 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2012 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank)เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการธุรกิจประกันชีวิต 2-3 ราย ซึ่งมีทั้งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทนอกตลาดฯ

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ibank กล่าวว่า ธนาคารเตรียมซื้อกิจการธุรกิจประกันชีวิต เพื่อให้การดำเนินธุรกิจครบวงจร หลังจากล่าสุดที่ได้มีการซื้อกิจการธุรกิจเช่าซื้อ ของ บมจ.นวลิสซิ่ง ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง โดยการลงทุนซื้อกิจการประกันชีวิตคงใช้เงินลงทุนหลักร้อยล้านบาท เนื่องจากเป็นการซื้อกิจการขนาดเล็ก อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่ได้เร่งรีบในการซื้อกิจการ โดยยังอยู่ระหว่างการเจรจา 2-3 ราย

พร้อมกันนั้น ธนาคารยังเตรียมระดมเงิน โดยการออกพันธบัตรตามหลักศาสนาอิสลาม (ซูกุก) วงเงิน 5 พันล้านบาท อายุ 3-5 ปี เปิดขายให้ประชาชนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน โดยอัตราผลตอบแทนจะมีการทำ book build ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการออกพันธบัตรดังกล่าว คาดว่าจะเสนอขายได้ในไตรมาส 2/55

"การออกพันธบัตรตามหลักศาสนาอิสลาม ตอนนี้เรายังรอประกาศจากกรมสรรพากรเรื่องยกเว้นภาษี แต่ถ้ายังไม่ออกมาเร็วๆ เราก็จะเปลี่ยนเป็นออกซูกุก ซึ่ง ก.ล.ต.ได้มีการออกประกาศหลักเกณฑ์มาชัดเจนแล้ว ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีเช่นกัน คาดว่าจะออกขายได้ในไตรมาส 2/55 โดยเงินที่ระดมได้จะนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อ ร่วมกับแผนการระดมเงินฝากในปีนี้อีก 1.5 หมื่นล้านบาท"นายธีรศักดิ์ กล่าว

และในไตรมาส 3/55 บริษัทจะตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ อิสลาม พร็อพเพอร์ตี้ ฟันด์ วงเงิน 1.5 พันล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการจัดซื้ออาคารที่ตั้งสำนักงานใหญ่ โดยขณะนี้ได้มีการพิจารณาอาคารไว้แล้ว 3-4 แห่ง รวมถึงอาคารสำนักงานเช่าในปัจจุบันด้วย โดยมองว่าภาวะตลาดในขณะนี้ที่ดอกเบี้ยเป็นขาลงเอื้ออำนวยให้ธนาคารได้มีการระดมเงินได้ เพราะมีต้นทุนที่ถูกลง

กรรมการผู้จัดการ ibank กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารในปี 54 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีกำไรสุทธิก่อนหักสำรองหนี้ที่ 1,700 ล้านบาท และสำรองหนี้ 700 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสุทธิหลังหักสำรองหนี้ (ก่อนสอบทาน) ประมาณ 1,131 ล้านบาท โดยปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 28,872 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 34% จากปีก่อน ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 6.71% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 53 ที่อยู่ 5.07% เนื่องจากมีลูกค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม

สำหรับปี 55 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 20,000 ล้านบาท หรือขยายตัว 20% โดยพอร์ตสินเชื่อจะเพิ่มเป็น 131,098 ล้านบาท และตามแผนดำเนินธุรกิจภายใน 5 ปี(ปี 55-59)ภายในปี 59 พอร์ตสินเชื่อจะเพิ่มเป็น 313,098 ล้านบาท เน้นพอร์ตลูกค้ารายย่อยเพิ่มเป็น 45% เอสเอ็มอี 40% และ Corporate ที่ 15%

ส่วน NPL คาดว่าในไตรมาส 2/55 จะลดลงเหลือ 4.9% หลังจากได้มีการเซ็นสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าที่มีปัญหา โดยเฉพาะลูกค้าอุตสาหกรรมใน 7 นิคมอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วม ลูกค้าที่ถูกผลกระทบทางอ้อมจากน้ำท่วม และลูกค้ารายย่อย และสิ้นปี 55 ตั้งเป้าลด NPL เหลือ 4.74% และภายในปี 59 NPL จะเหลือ 2.5%

"ภายในปี 59 ธนาคารมีเป้าหมายที่จะเป็นแบงก์สินเชื่อ 3 แสนล้านบาท ติด 1 ใน 3 ธนาคารอิสลามในภูมิภาคเอเซียด้าน retail banking จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 7 ซึ่งการปรับโครงสร้างองค์กร ที่ผมจะเกษียณอายุลงในเดือน มิ.ย.นี้ไม่น่าจะมีผลต่อเป้าหมายธุรกิจ" กรรมการผู้จัดการ ibank กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ยื่นขอกระทรวงการคลังเพิ่มทุนในปี 56 อีก 4,830 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการปล่อยสินเชื่อในอนาคต จากปัจจุบันธนาคารมีเงินกองทุน 11,322 ล้านบาท สามารถรองรับการปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 1.35 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ