(เพิ่มเติม) ADVANCคาดปี 55รายได้ไม่รวม ICโต 5-6% บริการข้อมูลโต 25%,ลงทุน 8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ประมาณการปี 55 รายได้จากการให้บริการไม่รวม IC จะเติบโตในระดับ 5-6% โดยรายได้จากการบริการข้อมูลคาดว่าจะเติบโต 25% จากการเติบโตของการใช้งานของสมาร์ทดีไวซ์และบริการ 3G และรายได้จาการขายอุปกรณ์คาดเติบโตมากกว่า 10% พร้อมตั้งเป้า EBITDA margin อยู่ที่ระดับ 44% ลดลงจากปี 54 ที่ 44.8%

ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 8 พันล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของบริการ 3G-900 MHz และขยายความจุในการให้บริการด้านข้อมูล โดยบริษัทได้เตรียมเสริมโครงข่ายข้อมูลที่ใช้งานต่อเนื่องและมีคุณภาพ โดยจะทำการติดตั้งสถานีฐาน 3G-900 MHz เพิ่มอีก 2,000 สถานีฐานในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงในจังหวัดสำคัญที่ผู้บริโภคมีอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี 3G บนคลื่น 900 MHz ซึ่งจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/55 รวมทั้งจะใช้ในการปรับปรุงจุดให้บริการต่างๆของบริษัท อีกทั้งจะปรับปรุงร้าน AIS Shop

สำหรับค่าตัดจำหน่ายโครงข่าย ยังคงมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากสินทรัพย์ส่วนใหญ่ได้ถูกตัดจำหน่ายครบแล้วในขณะที่เงินลงทุนใหม่ยังอยู่ในระดับต่ำ บริษัทจึงคาดว่าค่าตัดจำหน่ายโครงข่ายในปี 55 จะลดลง 7%

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการวางแผนโครงสร้างเงินทุน เพื่อให้บริษัทมีความพร้อมต่อการลงทุนในอนาคตมากที่สุด รวมถึงให้บริษัทสามารถรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ระดับ 100% ของกำไรสุทธิไว้ได้

หลังจากที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งขาติ(กสทช.) และเมื่อมีความคืบหน้าในเชิงนโยบายการกำกับดูแล บริษัทจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่จะเกิดขึ้น โดยบริหารสถานะทางการเงินให้เข้มแข็งมีความพร้อมในการสอดรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เช่น การประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ (ทั้งคลื่นความถี่ 2.1 GHz, 1,800MHz และ900MHz) รวมไปถึงการขยายโครงข่ายใหม่บนเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้บริษัทรักษาความเป็นผู้นำทั้งในยุค 3G หรือในอนาคตต่อไป

บริษัทจึงรักษาสัดส่วนหนี้สินต่อทุนไว้ในระดับต่ำและรักษาประสิทธิภาพด้านต้นทุนเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นสำหรับการกู้ยืมเงินในอนาคต รวมทั้งรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันและสามารถรับมือต่อสภาพการแข่งขันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ