DTAC ประเมินราคาเหมาะสมไลเซ่น3G ที่ 1.5 หมื่นลบ., ลงทุน 4 หมื่นลบ.ใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวถึงการประมูลใบอนุญาต 3G โดยมองว่าระดับราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เพราะหากราคาใบอนุญาตสูงเกินไปอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการลงทุนด้านโครงข่ายที่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามในช่วง 3 ปี (2555-2557) บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในการขยายโครงข่ายและการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ใหม่

ส่วนบริษัทใดที่จะเป็นตัวแทนเข้าประมูลใบอนุญาตคงจะสรุปได้ไตรมาส 2/55 เพราะต้องขอดูร่างทีโออาร์ก่อน แต่เชื่อว่าบริษัทจะไม่มีปัญหาด้านกฎหมายในส่วนพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เนื่องจากมั่นใจว่าสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทมีความชัดเจนและที่ผ่านมาการประมูลครั้งก่อนที่ล้มเลิกไป บริษัทก็ได้รับอนุญาตให้เข้าประมูลและเห็นว่าไม่ได้ทำผิดพ.ร.บ.ต่างด้าวฯ

สำหรับการให้บริการ Wifi แม้ว่าจะเริ่มเป็นรายสุดท้ายของผู้ให้บริการ แต่เชื่อว่าการให้บริการมีความแตกต่าง เพราะ DTAC ให้บริการทั่วพื้นที่ในห้างขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันให้บริการแล้ว 27 แห่งและจะให้บริการเพิ่มเป็น 40 แห่งภายในปีนี้ โดยจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ราวเดือนมี.ค.55

นอกจากนี้ บริษัทมีความพร้อมที่จะทดสอบเทคโนโลยี 4G (LTE) ซึ่งบริษัทได้ยื่นขอทดสอบไปให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาแล้ว รวมถึง บมจ. กสท โทรคมนาคม ที่เป็นคู่สัญญา คาดว่าจะเริ่มทดสอบได้ช่วงเม.ย.-พ.ค.นี้

"เชื่อว่าระบบโทรคมนาคมของไทยในปีนี้จะเติบโตและมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด บางทีเราอาจจะเห็นการพัฒนา 3G ควบคู่ไปกับ 4G และดีแทคก็มีความพร้อม" นายจอน กล่าว

ทั้งนี้ ในการปรับปรุงเทคโนโลยีโดยการย้ายฐานข้อมูล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเม.ย.ปีนี้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาสัญญาณเกิดขึ้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา เพราะบริษัทiบรู้ถึงปัญหาและพร้อมจะแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ