ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง หลังรมว.คลังยูโรโซนชะลออนุมัติเงินกู้รอบใหม่แก่กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 52 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 12,790 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ร่วงลง 0.6% แตะที่ 1,340.5 จุด ณ เวลา 10.56 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากที่รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรกรุ๊ป ชะลอการอนุมัติแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่แก่กรีซ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนบวกเป็นวันที่สามติดต่อกันเมื่อคืนนี้ หลังจากนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซ สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนรัดเข็มขัดชุดใหม่ ตามที่กลุ่มเจ้าหนี้เรียกร้อง เพื่อแลกกับเงินกู้รอบสองวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่จวนเจียนจะมาถึงในเดือนมีนาคมนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินทั่วโลกกลับมาอยู่ภายใต้แรงกดดันอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป ซึ่งประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อคืนนี้ ระบุว่า รัฐบาลของประเทศสมาชิกยูโรโซนจะอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือรอบที่ 2 แก่กรีซได้ ก็ต่อเมื่อรัฐสภากรีซลงนามรับรองมาตรการรัดเข็มขัดชุดล่าสุดเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายในการประชุมรัฐสภาวันอาทิตย์นี้ และต้องกำหนดมาตรการปรับลดงบรายจ่ายอีก 325 ล้านยูโร รวมถึงรับประกันว่ามาตรการปฏิรูปทั้งหมดดังกล่าวจะได้รับการผลักดันให้สัมฤทธิ์ผลต่อไปภายหลังการเลือกตั้งในเดือนเมษายน

ท่าทีดังกล่าวของกลุ่มรมว.คลังยูโรโซนส่งผลให้นักลงทุนที่เริ่มฟื้นความเชื่อมั่น กลับมาวิตกกังวลอีกระลอก เพราะหากไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนดังกล่าวทันการ กรีซก็จะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบร้ายแรงไปทั่วภูมิภาคและอาจลุกลามไปทั่วโลกได้

รัฐบาลกรีซจำเป็นที่จะต้องได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ภายในเดือนมีนาคม โดยกรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระเงินกู้คืนเจ้าหนี้เอกชนเป็นจำนวน 1.44 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มีนาคมนี้

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ นักลงทุนรอดูรายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศที่กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดเปิดเผยเวลา 20.30 น.ตามเวลาประเทศไทยคืนนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า สหรัฐจะขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. เนื่องจากยอดนำเข้าที่สูงกว่ายอดส่งออก

นอกจากนี้ ในเวลา 21.55 น. รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลงจากระดับ 75 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ