พนง.RPC ตบเท้าร้องก.พลังงาน-ปตท.เหตุถูกจ้างออกหลังไร้วัตถุดิบให้ผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงาน บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์(RPC)จำนวนหนึ่งได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกระทรวงพลังงาน และบมจ.ปตท.(PTT) พร้อมด้วยดอกกุหลาบ เพื่อขอให้ช่วยเหลือพนักงานประมาณ 300 คนที่อาจต้องถูกเลิกจ้างภายหลังโรงงานของบริษัทหยุดผลิตตั้งแต่ 1 ก.พ.55 ที่ผ่านมา เนื่องจาก PTT ไม่ส่งวัตถุดิบให้

ตัวแทนพนักงาน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน เพราะทำให้ RPC ต้องบอกเลิกจ้างพนักงานและจ่ายเงินตามกฎหมายกำหนด ภายหลังจากที่ ปตท.หยุดส่งวัตถุดิบให้ ถึงแม้ว่าจะเป็นไปตามสัญญาซื้อขายวัตถุดิบก็ตาม จึงอยากขอความเห็นใจพนักงานที่กำลังจะถูกเลิกจ้างตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้ ขอให้กระทรวงพลังงานและ ปตท.เข้าช่วยเหลือ โดยการจัดหาวัตถุดิบให้กับบริษัทเหมือนเดิม หรือรับพนักงานทั้งหมดของ RPC เข้าไปทำงานด้วย

ทั้งนี้ RPC มีโรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กที่ผลิตน้ำมันและสารทำละลาย โดยรับวัตถุดิบคือคอนเดนเสต เรสซิดิวซ์ จาก ปตท. ในขณะที่ ปตท.รับจากโรงกลั่นน้ำมันของ บมจ.พีทีทีโกลบอลเคมิคอล(PTTGC) นอกจากนั้น RPC ยังมีบริษัทในเครือทำกิจการปั๊มน้ำมันอีก 70 แห่ง

ด้านนายสรากร กุลธรรม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การค้าระหว่างประเทศ PTT ชี้แจงว่า สัญญาการขายวัตถุดิบกับ RPC เป็นสัญญาที่จัดทำเมื่อเดือน ส.ค.38 และครบกำหนดสัญญา เมื่อวันที่ 31 ม.ค.55 โดยในสัญญาระบุว่าหากจะยกเลิกสัญญาซื้อขาย ให้ ปตท.แจ้งล่วงหน้า 1 ปี แต่ ปตท.ก็ได้แจ้งล่วงหน้า 2 ปี

และในระหว่างนี้ ปตท.ก็พยายามจัดหาวัตถุดิบให้ RPC แต่ก็ไม่สามารถหาให้ได้เพราะลักษณะโรงกลั่นฯของ RPC ใช้วัตถุดิบเฉพาะเจาะจงจาก PTTGC เท่านั้น โดย PTTGC ได้ยกเลิกสัญญาขายวัตถุดิบให้แก่ ปตท.ตั้งแต่ เดือน ก.ย.53 เพราะได้มีการนำวัตถุดิบดังกล่าวไปผลิตสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มของโรงงานเอง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ RPC และทางพนักงานได้มีการฟ้องร้องข้อพิพาทดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ