ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกปัญหาหนี้กรีซฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 97.33 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2012 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ก.พ.) โดยดาวโจนส์ทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.เป็นต้นมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากมีรายงานว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนได้ประกาศเลื่อนการตัดสินใจให้ความช่วยเหลือรอบสองสำหรับกรีซ ซึ่งอาจจะทำให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิล อิงค์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 97.33 จุด หรือ 0.76% ปิดที่ 12,780.95 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับลง 7.27 จุด หรือ 0.54% ปิดที่ 1,343.23 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 16.00 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 2,915.83 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนจะยังคงลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนต่อไป และจีนยังคงเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร และในความสามารถของประเทศสมาชิกยูโรโซนในการแก้ไขปัญหาหนี้ของตนเองได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนในช่วงแรกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนก.พ.ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับ 19.53 จุด จากระดับ 13.48 จุดในเดือนม.ค. สูงกว่าที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 15.0 จุด และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2553

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตลาดก็เริ่มอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่ากรีซอาจจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบที่สอง หลังจากนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมอย่างเป็นทางการในประเด็นการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่สองเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) แต่ได้ลดระดับการประชุมป็นเพียงแค่การประชุมทางโทรศัพท์ และได้เลื่อนการประชุมอย่างเป็นทางการออกไปเป็นวันที่ 20 ก.พ. เนื่องจากผู้นำพรรคการเมืองของกรีซยังไม่ได้ท่าทีว่าจะดำเนินการตามเงื่อนไขของยูโรกรุ๊ป

ทั้งนี้ ยูโรกรุ๊ปได้เรียกร้องเงื่อนไข 3 ข้อจากกรีซ โดยเงื่อนไขแรกคือ รัฐสภากรีซควรจะอนุมัติมาตรการที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่วนเงื่อนไขที่ 2 คือ รัฐบาลกรีซต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้จ่ายมูลค่า 325 ล้านยูโรในปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเงื่อนไขที่ 3 คือ กรีซต้องรับประกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการซื้อขายที่ผันผวนอย่างหนักของหุ้นแอปเปิล อิงค์ โดยหุ้นแอปเปิลปิดตลาดร่วงลง 2.3% ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่ว่า แอปเปิลได้ขอให้อเมซอนซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ ยุติการขายผลิตภัณฑ์ iPad ในประเทศจีน เนื่องจากอเมซอนไม่ได้เป็นผู้จำหน่ายที่ได้รับอนุญาตให้ขาย iPad ในจีนหรือในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หุ้นเคลล็อกก์ พุ่งขึ้น 5.1% หุ้นไดมอน ฟู๊ดส์ ดีดตัวขึ้น 5.2% หลังจากบริษัทพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) เปิดเผยว่า พีแอนด์จีจะยกเลิกดีลการขายธุรกิจขนมขบเคี้ยว "พริงเกิลส์" ให้กับไดมอน ฟู๊ดส์ แต่จะขายธุรกิจดังกล่าวให้กับเคลล็อกก์แทน เป็นวงเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นพีแอนด์จีปิดบวก 0.1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ