ผู้บริหาร บ.ลูก IRPC ยื่นฟ้องศาลปกครองต้านกลุ่ม"เลี่ยวไพรัตน์"ยึดบอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เอบีเอส จำกัด และ บริษัท น้ำมันไออาร์พีซี จำกัด ซึ่งเป็น 2 ใน 5 บริษัทในเครือ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ซึ่งถือหุ้น 99.9% เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เพิกถอนการแก้ไขเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนกรรมการของบริษัทย่อย ทั้ง 5 บริษัท ที่ปฏิบัติโดยมิชอบ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

เนื่องจากกลุ่มของผู้ที่มีรายชื่อเป็นกรรมการชุดใหม่ ไม่มีฐานะเป็นกรรมการบริษัทย่อยตามอ้าง เนื่องจากรายชื่อกรรมการที่มีการเพิ่มเติมมานั้นเป็นความผิดพลาดของการออกคำสั่งของนายทะเบียน และไม่ได้มาจากการเลือกของผู้ถือหุ้นและตามมติของที่ประชุม

ส่วนการประชุมกรรมการบริษัทที่กลุ่มที่มีรายชื่อเป็นกรรมการชุดใหม่เรียกประชุมนั้น ไม่อาจถือเป็นการประชุมกรรมการบริษัทย่อยได้ ซึ่งบริษัทและบริษัทในเครือ IRPC ไม่ยอมรับการประชุมดังกล่าว พร้อมกับได้ยื่อนหนังสือคัดค้านต่อกระทรวงพาณิชย์ไว้แล้ว

ทั้งนี้ IRPC ยืนยันว่า บริษัทย่อยทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท ไทย เอบีเอส จำกัด บริษัท น้ำมันไออาร์พีซี จำกัด บริษัท ไออาร์พีซี โพลีออล จำกัด บริษัท ไออาร์พีซีพลังงาน จำกัด และ บริษัท อุตสาหกรรมโพลียูรีเทนไทย จำกัด ซึ่ง IRPC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ร้อยละ 99.9 ของทุนจดทะเบียนในทุกบริษัท มีกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัทดำรงตำแหน่งทั้ง 5 แห่งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามทีกระทรวงพาณิชย์ได้เคยออกหนังสือรับรองไว้เมื่อ 18 พ.ย. 54 จำนวน 2 บริษัท และ 9 ม.ค. 55 อีก 3 บริษัท

ทั้งนี้ มีรายงานข่าว่า นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ได้เรียกประชุมกรรมการบริษัททั้ง 5 แห่งในเครือ IRPC ในเวลา 14.00 น.หลังจากที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีคำสั่งไม่เพิกถอนกรรมการ 18 คนในบริษัททั้ง 5 แห่งดังกล่าว โดยส่วนใหญ่มาจากตระกูลเลี่ยวไพรัตน์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ถือหุ้น IRPC ได้แก่ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ นายประมวล เลี่ยวไพรัตน์ นายภากร เลี่ยวไพรัตน์ นายประทีป เลี่ยวไพรัตน์ นางสาวมาลินี เลี่ยวไพรัตน์ และนางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ