ศาลรธน.นัดฟังผลวินิจฉัยพ.ร.ก.2 ฉบับ/นายกฯประชุมครม.สัญจรที่อุดรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจเกินไปกว่า บ่ายวันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ กับ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ฝ่ายค้านและวุฒิสมาชิก(ส.ว.) เข้าชื่อส่งเรื่องให้ตีความนั้นจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 184 วรรค 1 และ 2 หรือไม่ และหากผลการตีความครั้งนี้ออกมาว่ามี พ.ร.ก.ฉบับใดฉบับหนึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล และถูกไล่บี้ให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ แม้ก่อนหน้านี้คนในรัฐบาลจะออกมาแสดงความคิดเห็นว่ารัฐบาลไม่ต้องรัฐผิดชอบอะไร เนื่องจากไม่มีกฎหมายข้อใดกำหนดไว้ก็ตาม
  • ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 23-24 ก.พ.นี้ ล่าสุดนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) ได้ส่งหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อนเพื่อรอกระบวนการตรวจสอบรายชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ซึ่งจะเป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมทั้งเสนอแนะว่าไม่ควรเร่งรัดกำหนดระยะเวลาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่เสนอไว้ 180 หรือ 240 วัน แต่ควรเป็นระยะเวลาที่ยาวกว่านั้นคือ 300 วัน
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะเดินทางเข้าชี้แจงถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
  • วันนี้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้งรุ่น 1 และ 2 จะมารวมตัวประชุมกันเพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมือง และจะมีแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ณ บ้านพระอาทิตย์ในเวลา 11.00 น.
  • กลุ่ม“สยามประชาภิวัฒน์”เปิดถลงการณ์ในหัวข้อ“ปฎิรูปประเทศไทย” ณ ห้องประชุมคณาจารย์ อาคารมาลัย ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
  • การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นภาคอีสาน ที่จ.อุดรธานี ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2 ที่อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ จังหวัดอุดรธานี

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะชมนิทรรศการและพบปะกลุ่มสตรี พร้อมกล่าวมอบนโยบายและชี้แจงแนวทางกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏ จังหวัดอุดรธานี และเดินทางกลับ กรุงเทพฯ ในช่วงเย็น

ส่วนบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมารวมตัวให้กำลังใจ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี กว่า 280 นาย หน่วยตรวจค้นหาวัตถุระเบิด จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล นำเครื่องตรวจค้นหาวัตถุระเบิด และหุ่นยนต์กู้ภัย มาเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย

  • สภาผู้แทนราษฎรมีการประชุมสมัยนิติบัญญัติตามปกติ ณ อาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน มีวาระสำคัญ คือ รับทราบรายงานการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ตามโครงการไทยเข้มแข็งสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปีงบประมาณ2554 และ รายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554
  • สำหรับประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการประชุมของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ที่จะมีการประชุมชุดใหญ่เพื่อพิจารณาแผนที่บริหารอุทกภัยระยะเร่งด่วน ที่กำหนดพื้นที่ห้ามน้ำท่วม ได้แก่ ตัวเมืองชุมชน นิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรปราการ และแสดงแนวฟลัดเวย์ที่จะบรรเทาอุทกภัยเร่งด่วนด้วย
  • คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ฯ วุฒิสภา สัมมนา "เทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารจัดการน้ำ" ห้องเจ้าพระยาบอลรูม เจ้าพระยาปาร์ค
  • สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ประชุมความร่วมมือกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้องแมจิก 1 มิราเคิลฯ
  • คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นัดหารือเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนพนักงานตามแนวทางคำตัดสินของศาล หลังเกิดการฟ้องร้องมาตั้งแต่ปี 51 โดยเตรียมพิจารณาประเด็นการจ่ายโบนัสทุกปีด้วย รวมถึงการพิจารณาแผนงานภายใต้งบตลาดตามงบฟื้นฟูที่คาดว่าจะได้รับ 375 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอของบไปถึง 2,700 ล้านบาท
  • นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เตรียมรายงานผลการดำเนินงานโครงการ "สินค้าเบอร์ 5 ช่วยเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย" ซึ่งเป็นการแจกคูปองส่วนลด 2,000 บาทเพื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย 28 จังหวัด รอบที่ 2 หลังจากรอบแรกได้แจกคูปองไปแล้ว 2.5 แสนครัวเรือน และตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะแจกคูปองให้ได้ทั้งหมดครบ 1 ล้านครัวเรือน
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะผู้อำนวยการตลาดนัดสวนจตุจักร จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับกำหนดค่าเช่าแผงค้าตลาดนัดสวนจตุจักร โดยมองว่าราคาค่าเช่าแผงตลาดนัดสวนจตุจักร ที่ผู้ค้าได้ชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้กำหนดในอัตราสูงสุดไม่เกิน 650 บาทต่อเดือน เป็นไปไม่ได้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนวันนี้
  • กรมส่งเสริมการส่งออก จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “SMEs Chic : ตะลุยธุรกิจ พิชิตตลาดจีนและเวียดนาม” ณ ชั้น 2 ห้องชฎาแกรนด์บอลรูม โรงแรมบางกอกชฎา
  • กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ส.อ.ท. จัดงาน CEO Luncheon Talk: WEF and the New Energy Architecture ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • ผู้บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่นส์ โปรดักส์(TUF) แถลงผลประกอบการในช่วง Q4/54 พร้อมทั้งทิศทางผลประกอบการในปี 55 ณ ห้องพินาเคิล รร.อินเตอร์คอนติเนนตัล
  • ผู้บริหาร บมจ.สหโมเสคอุตสาหกรรม(UMI) แถลงผลประกอบการปี 54 พร้อมเปิดเผยแผนการลงทุน และกลยุทธ์การตลาดในปี 55 ณ ร้านบาซิลิโก พิซเซอเรีย ซอยสุขุมวิท 33
  • ผู้บริหาร บมจ.ศุภาลัย(SPALI) แถลงเปิดตัวโครงการใหม่ ""ศุภาลัย เวลลิงตัน" ณ สำนักขายโครงการศุภาลัยเวลลิงตัน ถนนรัชดาภิเษก
  • ผู้บริหาร บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) แถลงแผนการขยายธุรกิจและหารายได้จากโรงกลั่น ณ ห้องโลตัส ชั้น 22 รร.เซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลเวิลด์
  • ผู้บริหาร บลจ.ฟินันซ่า แถลงเปิดตัวบริการใหม่ Cyber branch ณ KTC ตึก UBC2 ซอยสุขุมวิท 33
  • ผู้บริหาร บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) เปิดแถลงข่าวกรณี บมจ.ปตท.(PTT) ยกเลิกส่งวัตถุดิบให้บริษัทฯ ณ ห้องกรุงเทพ รร.เซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว
  • ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แถลง AIS Direction ณ สกายเลาจน์ ชั้น 20 อาคารชินวัตร 1
  • ผู้บริหาร บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) แถลงผลประกอบการ ณ รร.สุโขทัย ห้องจุฬาลักษณ์
  • ผู้บริหาร บริษัท ไอเอ็นจีประกันชีวิต จัดงานแถลงข่าว “ไอเอ็นจีประกันชีวิตพุ่งทะยาน ก้าวไปข้างหน้า ” ณ โรงแรมคอนราด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ