TBANK ตั้งเป้าสินเชื่อปี 55 โต 10-12% จากสิ้นปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต(TBANK) ในกลุ่ม บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) เปิดเผยว่า ในปี 55 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 10-12% จากสิ้นปี 54 ที่มีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 6.4 แสนล้านบาท โดยเป็นการเติบโตของสินเชื่อทุกกลุ่มทั้งสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อเอสเอ็มอี ซึ่งปีนี้ธนาคารจะเน้นการขยายสินเชื่อกลุ่มนี้เพื่อขยายฐานลูกค้ามากขึ้น รวมถึงสินเชื่อ Corporate

สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 12% จากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อสิ้นปี 54 ที่อยู่ 2.75 แสนล้านบาท โดยธนาคารยังครองส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อันดับ 1 และเชื่อว่ายังคงรักษาความเป็นที่ 1 ได้ต่อไป แต่ปีนี้จะเน้นเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อรถมือสองเพิ่มขึ้นเป็น 35% จากปีก่อนอยู่ที่ 30% และสินเชื่อรถใหม่ลดเหลือ 65% จากปีก่อนอยู่ที่ 70%

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ธนาคารตั้งเป้าลดเหลือ 4% ในปีนี้ จากสิ้นปี 54 อยู่ที่ 6% โดยธนาคารยังเน้นการบริหาร NPLเอง และไม่มีแผนจะขายพอร์ตหนี้เสียแต่อย่างใด ขณะที่ปีนี้ธนาคารยังจะมีการกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญในระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 3 พันล้านบาท

ขณะที่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ในปีนี้คาดว่าอยู่ระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.8-2.9% แม้ปีนี้ทิศทางดอกเบี้ยจะเป็นขาลง ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับธนาคารมากขึ้น และการที่ทางการมีการกำหนดอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากที่ 0.47% ถือเป็นระดับที่ยอมรับได้ แม้จะทำให้ต้นทุนของธนาคารเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม ซึ่งกระทบต่อกำไรมาก เนื่องจากปีนี้ธนาคารยังได้รับสิทธิประโยชน์จากการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 23% อีกทั้งยังเป็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารของรัฐเช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ