AI ตั้งเป้าปี 55รายได้ 3.5 พันลบ.จาก 3 พันลบ.ปี 54, กำไรสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 55 ที่ 3.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีรายได้ 3 พันล้านบาท ขณะที่กำไรก็คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนเช่นกัน หลังโรงงานผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าแห่งใหม่จะเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้านี้ โดยโรงงานแห่งใหม่มีกำลังการผลิตที่ 5 พันตันต่อปี และมีประสิทธิภาพการผลิตสูงกว่าโรงงานเก่าค่อนข้างมาก เนื่องจากสามารถประหยัดเชื้อเพลิงในการผลิตได้ถึง 25% จากโรงงานปัจจุบัน รวมทั้งได้รับการยกเว้นภาษี จึงทำให้มาร์จิ้นดีขึ้น โดยโรงงานใหม่มีมาร์จิ้นที่ 40% สูงกว่าโรงงานเก่าที่มีมาร์จิ้นเพียงแค่ 30% นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจากหอกลั่นน้ำมันปาล์มใหม่ที่จะเดินเครื่องผลิตเต็มปี ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้ามามากขึ้น

"กำไรสุทธิปีนี้น่าจะดีขึ้นจากปีก่อน เพราะตัวโรงงานลูกถ้วยใหม่จะเดินเครื่องในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีมาร์จิ้นดี และได้รับการยกเว้นภาษี โดยปัจจุบันโรงงานเก่ามีกำลังการผลิตที่ 9 พันตันต่อปี แต่เดินเครื่องอยู่ประมาณ 80% ส่วนโรงงานใหม่มีกำลังผลิตที่ 5 พันตันต่อปี ซึ่งเราก็เตรียมจะย้ายกำลังการผลิตจากโรงงานเก่าไปโรงงานใหม่ด้วยประมาณ 2 พันตันต่อปี รวมทั้งหอกลั่นใหม่ที่ได้สร้างเสร็จและเดินเครื่องแล้วก็รับการยกเว้นภาษีเช่นกัน จึงน่าจะส่งผลให้กำไรโดยรวมดีขึ้น"นายธนิตย์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัญญางานผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าแล้ว 400 ล้านบาท และเตรียมเข้าประมูลงานใหม่มูลค่า 700-800 ล้านบาท ซึ่งก็มีโอกาสที่จะได้รับงานทั้งหมด แต่รายได้ส่วนใหญ่จะไปรับรู้ในปี 56 โดยปีนี้คาดว่าจะมีรายได้จากการผลิตลูกถ้วยไฟฟ้า 500 ล้านบาท สขณะที่งานด้านวิศวกรรมปัจจุบันมี backlog แล้ว 450-500 ล้านบาท

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากธุรกิจไบโอดีเซลและน้ำมันพืช 60%, ธุรกิจผลิตลูกถ้วยไฟฟ้า 30% ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจเรือขนส่งสินค้าและงานด้านวิศวกรรม

"ธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้ากำไรดี ส่วนไบโอดีเซลยอดขายดีกว่า แต่มองว่าหลังเกิด AEC น่าจะส่งผลดีกับธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้า เนื่องจากจะมีการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าเข้าหากัน ใช้มาตรฐานไฟฟ้าเดียวกัน ก็ต้องใช้ลูกค้าไฟฟ้าเดียวกันด้วย ซึ่งปัจจุบันในอาเซียนก็มีโรงงานผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าไม่กี่ประเทศเท่านั้น"นายธนิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ