รมว.ไอซีทีคาดสัปดาห์นี้เปิดผลสอบสัญญา 3จี กสท.-TRUE ระบุหากผิดส่งศาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday February 26, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้กระทรวงไอซีทีพร้อมที่จะเปิดผลของการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทำสัญญาเพิ่อให้บริการ 3 จี รูปแบบใหม่ HSPA ระหว่างกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) หลังจาก คณะทำงานตรวจสอบสัญญาของกระทรวงไอซีที ที่มี พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานได้สรุปผลการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ตามกระบวนการตรวจสอบที่จะต้องสรุปให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีทีพร้อมที่จะดำเนินการทางกฎหมายทุกอย่าง อย่างเช่น กระบวนการทางศาล หากรายละเอียดการตรวจสอบระบุชัดเจนว่าสัญญาที่ทำขึ้นนั้นมีความไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ในวันที่ 27 ก.พ.55 ทางกระทรวงไอซีทีจะเดินทางไปให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ต้องการให้ชี้แจงข้อมูลในฐานะผู้กำกับดูแลของกสท.

ด้าน พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สรุปความเห็นทั้งหมดและรวมรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยในภาพรวมแล้วถือว่าสัญญาดังกล่าวมีปัญหาในหลายๆ จุด และยืนยันว่า คณะทำงานไม่มีการตั้งธงแต่ได้พิจารณาว่ากระบวนการของการเกิดสัญญานั้นขัดต่อระเบียบหรือกฎหมายหรือไม่อย่างไร และการที่ไม่เป็นไปตามนั้น ทำให้เกิดการได้หรือเสียประโยชน์อย่างไรบ้าง ที่สำคัญมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ คณะทำงานไม่ชี้ผิดถูกในทางนิติกรรม แต่สรุปสมมติฐานและข้อเสนอแนะจากข้อมูลแล้วมั่นใจว่าข้อมูลที่ได้ทั้งหมดนั้นละเอียดเพียงพอ เพราะได้เก็บข้อมูลโดยตรงและพิจารณาอิงระเบียบข้อบังคับและกฎหมายทั้งหมด สำหรับรายการที่มีปัญหาของสัญญาดังกล่าว เช่น การข้ามขั้นตอนกรณีที่สัญญาต่างๆ นี้มีการลงนามเซ็นสัญญาวันที่ 26 ม.ค.54 โดยยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการหรือ บอร์ด กสท. ก่อน เพราะถูกนำเสนอให้บอร์ดหลังจากได้เซ็นสัญญาไปแล้วกรณีฝ่ายบริหารของกสท. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการอย่างหนึ่งแต่กลับไปทำอีกอย่างหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สัญญาการให้บริการ 3 จีของ TRUE นั้นเกิดขึ้นภายใต้สัญญาฉบับใหม่ที่ทรูได้สิทธิ์ในโครงข่ายของกสทฯ เป็นระยะเวลา 14 ปีครึ่ง และได้สัดส่วนการใช้โครงข่ายของสูงถึง 80% โดย TRUEตั้งเป้ามีฐานลูกค้า4 ล้านรายในปีนี้หรือ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มี 8 แสนราย

ขณะที่นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่ม TRUE ยืนยันว่า สัญญาดังกล่าวได้ดำเนิการอย่างถูกต้องทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ