SAMART ย้ำมั่นใจกำไรทั้งกลุ่มปี 55 ทะลุหลักพันลบ.เร่งขยายรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART)ย้ำความมั่นใจกำไรของทั้งกลุ่มฯ ในปี 55 ทะลุหลักพันล้านแน่นอน โดยเชื่อว่าทิศทางการเติบโตของกลุ่มจะเติบโตต่อเนื่อง เหตุจากความคืบหน้าในการติตตั้งเครือข่าย 3G ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายโอกาสทางการตลาดอื่นๆ อาทิ การให้บริการ MVNO, การจำหน่าย Smart phone และอุปกรณ์สื่อสารพกพาอื่นๆ เพื่อทดแทนมือถือรุ่นเก่า, การให้บริการ Digital Content ตลอดจนการนำเสนอ Solution ใหม่ๆ ในการประยุกต์ใช้ SIM 3G ให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารงานและให้บริการประชาชนขององค์กรภาครัฐและเอกชน และบริษัทฯ มีแผนที่จะรุกธุรกิจ ICT Outsourcing อย่างจริงจังเพื่อสร้างรายได้ประจำ

สำหรับการขยายธุรกิจควบคุมการจราจรทางอากาศในแถบประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พม่าและลาวนั้น บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาและเตรียมงาน ทั้งนี้ เพราะเห็นถึงโอกาสและมั่นใจในศักยภาพของบริษัทฯ ทั้งทางด้านเงินทุนและประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม คงต้องใช้เวลาพอสมควร ก่อนที่จะเปิดเผยความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนผลประกอบการปี 54 มีรายได้รวมจำนวน 19,964 ล้านบาท กำไรพุ่งถึง 34% โดยเฉพาะบมจ.สามารถเทลคอม(SAMTEL)มีรายได้รวมถึง 10,226 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบร้อยเปอร์เซนต์ พร้อมเล็งโอกาสต่อยอดงานด้าน ICT Outsourcing เพื่อสร้างรายได้ประจำ

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SAMART กล่าวว่า ผลประกอบการโดยรวมของกลุ่มฯ ในปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์มหาอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถืออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในขอบข่ายการลงทุนของกลุ่มสามารถมีธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากปัญหาดังกล่าว อาทิ งานสัมปทานและงานโครงการที่มีสัญญาระยะยาว จึงทำให้มีผลประกอบการโดยรวมเพิ่มขึ้น ทั้งรายได้และกำไร เมื่อเปรียบเทียบกับปี 53

ธุรกิจที่สร้างรายได้เติบโตสูงสุด คือ สายธุรกิจ ICT Solutions ภายใต้การนำของ SAMTEL มีรายได้ทะลุหมื่นล้านเป็นครั้งแรก คือ 10,226 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 791 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 100% โดยแหล่งรายได้สำคัญมาจากงานโครงการต่างๆ ที่มีสัญญาต่อเนื่อง และงานโครงการใหม่ที่ประมูลได้ในปี 54 อีกนับสิบโครงการ อาทิ การติดตั้งโครงการข่าย 3G ทีโอที , โครงการ School net เฟส 2, โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศที่ดิน, โครงการ AMR ส่วนต่อขยายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการติดตั้งระบบไอทีให้แก่กระทรวงกลาโหม เป็นต้น

โดยรวมแล้ว ณ สิ้นปี 2554 กลุ่ม ICT มีโครงการในมือมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท และมีเป้าหมายที่จะเข้าประมูลในปี 55 อีกมากกว่าสิบโครงการ ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 40,000 ล้านบาท ทั้งนี้ SAMTEL ตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำว่า 50% ในปี 55

สายธุรกิจ Mobile — Multimedia โดย บมจ.สามารถไอ-โมบาย(SIM) มีรายได้รวมปี 54 จำนวน 7,002 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 84 ล้านบาท โดยธุรกิจ Cash Cow ของกลุ่มยังคงเป็นธุรกิจคอนเทนต์ ซึ่งทำรายได้ในปี 54 ได้ถึง 973 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ เรามั่นใจว่าธุรกิจนี้จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและจะยิ่งโดดเด่นมากขึ้นเมื่อการวางเครือข่าย 3G ครอบคลุมไปทั่วประเทศ โดยบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อม ทั้งการพัฒนารูปแบบบริการคอนเทนต์ใหม่ๆ และการจับมือกับพันธมิตรธุรกิจในการนำเสนอบริการ Digital Content ผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยเป้าหมายสำคัญ นอกจากการรักษาแชมป์ในตลาด Voice และ Non voice แล้ว ยังตั้งเป้ารายได้คอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 20% ในปีนี้

สายธุรกิจ Related Businesses ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท วันทูวันคอนแทคส์ จำกัด, บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด และ บริษัท วิชั่น แอนด์ ซิเคียวริตี้ ซิสเต็ม จำกัด มีรายได้รวมกันกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 35% โดยธุรกิจทางด้าน call center และระบบกล้องวงจรปิด ถือเป็นธุรกิจที่มาแรงและมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จึงคาดว่าน่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 10%ในปี 55

สุดท้ายสายธุรกิจบริการสาธารณูปโภค (Utilities Services) ประกอบด้วยบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัท กัมปอต เพาเวอร์แพลนท์ จำกัด บริษัท สุวรรณภูมิ เอ็นไวรอนเมนต์แคร์ จำกัด และ บริษัท สามารถ เรดิเทค จำกัด ก็ยังคงเป็นแหล่งรายได้ประจำที่สำคัญของกลุ่มสามารถและมีผลประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น 10% คิดเป็นรายได้รวม 1,108 ล้านบาท โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศประเทศกัมพูชา ของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด ที่มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น 11% จากการที่มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น และการปรับค่าธรรมเนียมในการให้บริการเพิ่มขึ้นในปี 54 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ