(เพิ่มเติม) KTC มั่นใจปี 55 พลิกเป็นกำไรตั้งแต่ Q2,เตรียมออกหุ้นกู้ 3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC)คาดว่าทั้งปี 55 ผลประกอบการจะเป็นกำไรได้ แม้จะยอมรับว่าไตรมาส 1/55 รจะยังคงขาดทุนจากผลกระทบน้ำท่วมที่มีมาอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน แต่จะเริ่มพลิกกลับมามีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/55เป็นต้นไป ทำให้ยังมั่นใจว่าจะทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 56 และจะครองแชมป์อันดับ 1 บัตรเครดิตในปี 57

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC คาดว่า ผลประกอบการปี 55 จะกลับมามีกำไร หลังจากปี 54 ขาดทุนราว 1.6 พันล้านบาท โดยปีนี้บริษัทมีแผนลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ให้ต่ำกว่าอุตสาหกรรม ตั้งเป้าให้ลดลงเหลือ 40% จากปัจจุบัน 46% ด้วยการเตรียมดึงงานที่เคยว่าจ้างภายนอกมาบริหารเอง เพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ได้แก่ ระบบควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิต งานติดตามหนี้ ฝ่ายบริการลูกค้า รวมทั้งจะมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จัดหารายได้และวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยใช้แคมเปญการตลาดผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ตลอดจนจะมีความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทยอย่างใกล้ชิดขึ้น

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมในปีนี้เติบโต 10% หลังจากจะมีการทำตลาดด้วยการออกแคมเปญใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะได้รับผลดีจากการปรับเงินขั้นต่ำของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกระตุ้นการใช้จ่ายโดยรวม

"ปีนี้เราตั้งลด cost to income ให้เหลือ 40% จากเดิมอยู่ที่ 46% ซึ่งการลดลงทุก 1% เท่ากับ 100 ล้านบาท โดยเราจะพยายามลด NPL และเก็บ NPL ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น...แผนงานในปีนี้ประเมินเผื่อเหตุการณ์น้ำท่วมไว้แล้ว ถ้าเกิดน้ำท่วมปีนี้แล้วระดับน้ำต่ำหรือใกล้เคียงปีก่อน เราก็ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรได้อยู่"นายระเฑียร กล่าว

KTC ยังคาดว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ณ สิ้นปี 55 จะลดลงมาจากสิ้นปีก่อนที่อยู่ในระดับ 4% แบ่งเป็น NPL จากเครดิตการ์ด 3.9% จากพอร์ตรวม 3.36 หมื่นล้านบาท ขณะที่ NPL สินเชื่อส่วนบุคคลสิ้นปี 54 อยู่ที่ 4.2% จากพอร์ตรวมที่ 1.27 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ NPL ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันก็มีแนวโน้มลดลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลประกอบการในไตรมาส 1/55 ยังจะขาดทุน จากผลกระทบหนี้เสียจากเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงปี 54 เนื่องจากหนี้เสียที่เกิดขึ้นจะส่งผลอย่างชัดเจนเมื่ออายุลูกหนี้นานเกินกว่า 90 วัน แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะกลับมาเป็นผลกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/55 เป็นต้นไป

บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ช่วงครึ่งปีหลัง หากไตรมาส 2/55 สามารถทำกำไรได้ตามเป้าหมาย

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสสายงาน corporate finance บริษัทเตรียมขออนุมัติผู้ถือหุ้นกำหนดวงเงินออกกหุ้นกู้ 3 หมื่นล้านบาท ในกรประชุมในเดือนเม.ย. ซึ่งรวมทั้งหุ้นกู้ระยะยาวและระยะสั้นไม่เกิน 270 วัน บริษัทยังมีวงเงินเหลืออยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ