(เพิ่มเติม) ROBINS ตั้งเป้ายอดขายปี 55 โต 20%,กำไรดีกว่าปี 54 เล็งสยายปีกในเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS) ตั้งเป้ายอดขายปี 55 เติบโต 20% จากปีก่อนที่ทำรายได้ 1.76 หมื่นล้านบาท โดยตั้งงบลงทุน 2.8 พันล้านบาท เปิด 5 สาขาใหม่ในปีนี้ พร้อมกับตั้งงบด้านการตลาดราว 600 ล้านบาท เน้นการยกระดับแบรนด์

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ROBINS กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกในปีนี้น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากนโยบายรัฐที่ลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และจัดสรรงบป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งการเพิ่มรายได้ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนสูงขึ้น ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ทำให้แนวโน้มยอดขายทั้งสาขาเดิม และสาขาใหม่เติบโต โดยรวมไม่ต่ำกว่า 20% ในปี 55 มาเป็น 2.1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ทำรายได้ 1.76 หมื่นล้านบาท เติบโต 19% จากปีก่อนหน้า

และคาดว่ากำไรสุทธิจากธุรกิจหลักจะดีกว่าปีที่แล้วที่มี 1.25 พันล้านบาท จากการเติบโตของรายได้ และอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวสูงขึ้นอีก 0.2-0.3% จากปีก่อนอยู่ที่ 24.4 %

ในปีนี้ บริษัทใช้งบลงทุน 2.8 พันล้านบาท ใช้เปิดสาขาใหม่ 5 แห่ง จำนวน 2.5 พันล้านบาท และ ปรับปรุงสาขาเดิม 3 แห่ง จำนวน 300 ล้านบาท โดยสาขาใหม่ปีนี้ ได้แก่ สาขาสุพรรณบุรี จะเปิด 2 มี.ค.นี้ , สาขาเมกะบางนา เปิดพ.ค., สาขาซีคอนบางแค เปิดส.ค. , สาขาสุราษฎร์ธานี เปิด พ.ย. และ สาขาลำปาง เปิดธ.ค. ทำให้สสิ้นปี 55 จะมีจำนวนสาขารวม 30 สาขา

ส่วน 3 สาขาเดิมที่จะปรับปรุงได้แก่ รังสิต เชียงใหม่ และอุดรธานี ทั้งนี้ ROBINS มีจำนวนสาขาในกรุงเทพ 9 สาขา โดยมี 3 สาขาใกล้หมดอายุสัญญาเช่าพื้นที่ ได้แก่ สาขารัชดา ที่ต่ออายุ 1 ปี สิ้นสุด พ.ค. 56 ต้องรอเจรจากับเจ้าของในปีหน้า, สาขาลาดหญ้า เหลืออายุ 3 ปี และสาขาบางรัก เหลือเพียง 1 ปี โดย 2 สาขาหลังหากไม่ได้รับการต่ออายุสัญญาเช่าก็ไม่มีผลกระทบ เพราะเป็นสาขาเล็ก การปรับปรุงทำได้ยาก และโลเคชั่น รวมถึงชุมชนเส้นทางจราจรเปลี่ยนแปลงไป

นายปรีชา กล่าวว่า ตามแผน 5 ปีของบริษัท (ปี 55-59) ได้ตั้งเป้ายอดขายเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 15% และลงทุนขยายสาขาใหม่ปีละ 5 สาขา ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาทต่อสาขา ขณะที่บริษัทศึกษาแผนการลงทุนในแถบประเทศเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เป็นต้น คาดว่าในปีหน้าจะเห็นแผนงาน โดยเฉพาะทำเล เป็นเรื่องสำคัญ แต่ส่วนตัวเห็นว่าในช่วง 2-3 ปีนี้ตลาดในประเทศยังเติบโตได้ดี และเมื่อมีการเปิดกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจการค้าอาเซียน(AEC) จะยิ่งทำให้ตลาดในประเทศขยายกว้างขวางขึ้น

"เรายังโฟกัสแบรนด์ ROBINSON ให้มากขึ้น ในกรุงเทพเราจะทำให้คนรู้จักมากขึ้น ที่ผ่านมาเรารุกตลาดต่างจังหวัด จะเน้นบรรยากาศช็อปให้สดใส ทันสมัย จริงใจในการบริการ ประกอบกับการตลาดจับลูกค้าแต่ละสาขา"นายปรีชา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทวางงบการตลาดในปีนี้ 600 ล้านบาท ที่จะทำกิจกรรมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของูลค้าภายใต้กลยุทธ์ "Lifestyle Marketing"รวมถึงเน้นจับลูกค้ากลุ่มใหม่ ที่เป็นกล่ม Young & Trendy อีกทั้งเน้นนำเสนอ International Fashion Brand โดย PePe jens จากอังกฤษ และ Yishion(บ.แม่จดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้)เพิ่งนำเข้ามา ซึ่งมีเฉพาะที่โรบินสันที่เดียว นอกเหนือจากที่บริษัทมี แบรนด์ระดับนานาชาติ 8 แบรนด์ และ House Brand กว่า 20 แบรนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ