BCP คาดสรุปร่วมทุนเปิดร้านมินิมาร์ทในปั๊มสัปดาห์หน้า, Q1/55 ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปในการร่วมกับพันธมิตรโมเดิร์นเทรดเปิดร้านมินิมาร์ทในสถานีบริการน้ำมันของบางจาก โดยปัจจุบัน ร้านมินิมาร์ทในปั๊มบางจากชื่อ"ใบจาก"มีอยู่กว่า 100 สาขา หากได้พันธมิตรโมเดิร์นเทรดจะเข้ามาแทนที่ร้านใบจาก เมื่อเข้ามาแล้วคาดว่าจะทำให้ยอดขายร้านค้าปลีกเพิ่มขึ้นเท่าตัว และมีส่วนช่วยผลักดันยอดขายน้ำมันปลีกได้ด้วย

ส่วนผลประกอบการในไตรมาส 1/55 นายวิเชียร คาดว่าจะออกมาดีกว่าที่คาด จากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยมีค่าการกลั่นอยู่ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล(ไม่รวมสต็อก)ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา จากที่บริษัทตั้งเป้าค่าการกลั่นที่ระดับเฉลี่ยที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล โดยในปีนี้มีกำลังการกลั่น 9.6 หมื่นบาร์เรล/วัน

สำหรับค่าการตลาดสุทธิในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 0.59 บาท/ลิตร และมีแผนจะเปิดใหม่เพิ่มสถานีบริการน้ำมันอีก 200 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบัน 1,068 แห่ง

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีนี้(ปี 55-57)บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 8% และงบลงทุนในปี 55-58 จำนวนรวม 2.6 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท งบประจำปี 6 พันล้านบาท (ปีละ 1.5 พันล้านบาท)

บริษัทตั้งงบลงทุนในช่วงปี 59-63 จำนวนเงิน 6.15 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท ใช้ในโครงการใหม่ โครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ โครงการพื้นที่ปลูกปาล์ม รวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และเข้าลงทุนใหม่ในทุกอุตสาหกรรมที่เป็นไปได้ เช่น เหมืองแร่ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ธุรกิจของ BCP อิงกับธุรกิจโรงกลั่นมากจนเกินไป โดยในปี 63 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงกลั่นจะลดลงเหลือ 35% จาก 75% ในปีนี้ ธุรกิจพลังงานทดแทนจะมีสัดส่วน 50% จากปัจจุบัน 5% และธุรกิจค้าปลีก 15% จาก 20%ในปัจจุบัน

"ผลประกอบการบริษัทที่ดีขึ้น นักลงทุนน่าจะหันมาสนใจหุ้นบางจาก จากที่ผมดูผลประกอบการบริษัทเพิ่มขึ้นมาก P/E Ratio ยังต่ำอยู่ที่ 7-7.5 เท่า เมื่อเทียบกับ P/E กลุ่มโรงกลั่นอื่นอยู่ที่ 8-9 เท่า ถ้าเทรดเท่ากับ P/E กลุ่ม ราคาหุ้นน่าจะได้รับความสนใจ ซึ่งบริษัทมีหน้าที่ที่จะทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นในตัวผลประกอบการธุรกิจที่ดีขึ้น"นายวิเชียร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ