กทพ.เตรียมแผนบริหารต่อหลัง BECL หมดสัมปทานด่วนขั้น 2 อีก 9 ปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า มอบหมายให้ผู้บริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมความพร้อมในการศึกษาแนวทางการบริหารทางด่วนขั้นที่ 2 ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับบมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) ในอีก 9 ปีข้างหน้า โดยต้องศึกษาว่าจะให้เอกชนต่อสัญญา หรือกทพ.จะบริหารเอง

รวมทั้งให้เร่งแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างกทพ.กับเอกชน ให้สามารถยุติข้อพิพาทโดยเร็ว ขณะเดียวกันต้องนำบทเรียนจากปัญหาที่เกิดขึ้นไปใช้ในการกำหนดสัญญาในอนาคต เพื่อปิดช่องว่างต่อไป

ขณะเดียวกัน กทพ.ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการยกเลิกค่าประกันบัตร EASY PASS ซึ่งปัจจุบันเก็บเงินประกันอยู่ที่ 800 บาท คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เชื่อว่าเมื่อยกเลิกค่าประกันบัตรจะทำให้ผู้ใช้ทางใช้ระบบ EASY PASS มากขึ้น และจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่าน

นอกจากนี้ ให้กทพ. ศึกษาแนวทางการให้ผู้ใช้ทางรับภาระภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ในการจ่ายค่าผ่านทาง จากปัจจุบันกทพ.แบกรับภาระนี้ไว้คิดเป็นวงเงินปีละประมาณ 700 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินรวมสะสมตั้งแต่เปิดให้บริการทางด่วนขั้นที่1และ2 เป็นเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องทยอยดำเนินการใน 2-3 ปี เพื่อให้กระทบกับผู้ใช้ทางน้อยที่สุด แต่หากดำเนินการภายในปีเดียวก็จะลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ