(เพิ่มเติม) กมธ.รัฐสภาร่าแก้รธน.ประชุมนัดแรก/ศาลปกครองแถลงจุดยืน/ธปท.แถลงศก.เดือนม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 29, 2012 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จะมีการประชุมนัดแรกวันนี้ โดยมีวาระหลักเรื่องการแต่งตั้งประธาน รองประธาน เลขาธิการ และโฆษกกรรมาธิการ รวมทั้งการแบ่งงานทั่วไป
  • ขณะที่ประเด็นร้อนเกี่ยวกับข้อเสนอของนายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เสนอแก้รัฐธรรมนูญโดยให้ยุบศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ โดยให้นำ 2 ศาลดังกล่าวไปเป็นส่วนหนึ่งในแผนกของศาลฎีกานั้น วันนี้ศาลปกครองสูงสุด จะแถลงจุดยืนในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และข้อเท็จจริงบางประการที่เกี่ยวข้องในการแสดงความคิดเห็นของนายวัฒนา เมืองสุข ซึ่งมีบางประเด็นไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และอาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อการทำหน้าที่ตุลาการศาลปกครอง
  • จากกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมฟ้องร้อง 3 สส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนสพ.อีก 6 ฉบับ ที่ระบุว่าเมาในสภานั้น นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย จะเสนอที่ประชุมสภาฯ วันนี้ ให้พิสูจน์หรือตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หากผลออกมาว่าเมาจริงก็พร้อมลาออก แต่หากผลออกมาว่าไม่ได้เมา คนที่กล่าวหาจะลาออกหรือไม่
  • ขณะที่ในกาปรระชุมสภาฯ ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นกระทู้ถามสด 2 เรื่อง ได้แก่ 1.กระทู้ถามสดของน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีกรณีเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น(ว.5) ในระหว่างการประชุมสภาฯ ซึ่งนายกฯยังไม่เข้าชี้แจง

2.กระทู้ถามสดกรณีเหตุการความวุ่นวายในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีลักษณะคล้ายอาการมึนเมา โดยเรื่องนี้ ถือว่าเป็นเรื่องพฤติกรรมความไม่เหมาะสมของรองนายกฯ และอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งท่าทีของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่แสดงออกมานั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่า ให้ความสนใจในเรื่องของจริยธรรมเลย

  • ผู้ตรวจการแผ่นดินที่ตั้งคณะที่ปรึกษา 10 คน อาทินายนรนิติ เศรษฐบุตร อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2550 นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกช่วงเช้าวันนี้ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อติดตามประเมินผลการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องรอฟังว่าบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิที่แต่งตั้งขึ้นมาจะมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างไร
  • คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ซึ่งมีการประชุมวันนี้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เตรียมเสนอให้บอร์ด กคพ. รับคดีเป็นคดีพิเศษรวม 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การทุจริตในกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต(กรอ.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา(กยศ.) ซึ่งมีสถาบันการศึกษาที่เข้าข่ายกระทำความผิด 32 แห่ง งบประมาณ 4,000 ล้านบาท 2.การทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือก โดยทำปลอมเอกสารเช่าที่นาไปออกใช้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และใบประทวนในการจำนำ เพื่อรับเงินค่าจำนำข้าวตันละ 14,000 บาท
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้เป็นประธานและกล่าวแสดงความยินดีในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2554 (Prime Minister Industry Award 2011) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเปิดให้ (H.E. Mr. Umaru Azores Sulaiman) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเพื่ออำลาในโอกาสที่จะพ้นหน้าที่
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการการนำสันติสุขสู่ชายแดนใต้ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรถคันแรก ที่ไบเทค บางนา
  • นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดงานสัมมนาวิชาการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กระทรวงคมนาคม ครบครอบ 100 ปี ในหัวข้อ" 100 ปี คมนาคมทางน้ำ กับความท้าทายในอนาคต" โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ
  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ (ละเลยไม่ดำเนินการกำหนดมาตรการควบคุมการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากมลพิษของสนามบินสุวรรณภูมิ)
  • สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 2/2555 เรื่องการพิจารณายึดทรัพย์สินในคดียาเสพติดมูลค่า 27 ล้านบาท และคดีที่ประชาชนสนใจ ที่ ห้องประชุมชั้น 1 สำนักงานปปง.
  • ประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจวันนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ม.ค. เดือนแรกของปีนี้
  • สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี"อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2012" โดยมีนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิด ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
  • และในวันเดียวกันนี้ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาสรุปสถานการณ์ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะประจำปี 2554 เตรียมการกับสถานการณ์การไหลของผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะในการเปิดการค้าเสรีประชาคมอาเซียนและสถานการณ์การออกมาเร่ร่อนหลังน้ำลดที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และ พ.ร.บ.คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ณ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เลขที่ 10 ถนนนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กำหนดให้มีงานเสวนาสาธารณะ NBTC Public Forum ครั้งที่ 2 หัวข้อ "แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคในโฆษณาวิทยุและโทรทัศน์ยุค กสทช." ที่อาคารหอประชุมชั้น 2 สำนักงาน กสทช.
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวเรื่อง “ผลกระทบหลังน้ำท่วม : การศึกษาและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการบริหารจัดการน้ำ"ขึ้น ณ ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ศักราชใหม่ศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์" เพื่อเตรียมพร้อมรองรับเปิดเสรีทางการค้าของ AEC ณ ห้องกัญญาลักษณ์บอลรูม โรงแรมโฟร์วิงส์ สุขุมวิท 26
  • บมจ.ธนาคารกสิกรไทย จะจัดงานแถลงข่าว เค แฟคเตอริ่ง เกินร้อย (K-Factoring เกินร้อย) บริการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเกิน 100% โดยมีนายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ชั้น 4 กสิกร พหลโยธิน
  • บมจ. เออาร์ไอพี (ARIP) แถลงข่าวการจัดงาน "คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2012" ภายใต้แนวคิด "IT Carnival : ชอปสำราญแลนด์แดนไอที"ณ ห้องบุษกร ชั้น 3 โรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ด
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แถลงข่าว "The Great Journey" แนะนำ 7 โครงการใหม่ของซีพีเอ็น ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • บมจ.ไฮโดรเท็ค (HYDRO)แถลงข่าวการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 5 ล้านบาทในบริษัท ยูเอซี ยูทิลิตี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับงานรับเหมาก่อสร้างและบริษัทหารจัดการงานวิศวกรรมด้านน้ำ ณ บริเวณห้องโถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ถิรไทย (TRT) แถลงข่าวงผลประกอบการประจำปี 2554 พร้อมแถลงรายละเอียดในการเปิดตัวบริษัทใหม่ บริษัท ถิรไทย อี แอนด์ เอส จำกัด เพื่อลงทุนในธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ไรมอน แลนด์ (RAIMON) แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2554 ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวพูดคุยเรื่องกลยุทธ์สาขา ด้านบริหารช่องทางการขายและเครือข่าย
  • บริษัท ธีร์ โฮลดิ้ง ขอเชิญร่วมงานแถลงข่าวการลงนาม MOU ระหว่าง เครือบมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) ผู้ผลิตปลากระป๋อง Sealect และ "โครงการหลวงดอยคำ" ณ เซ็นทรัลพลาซา พระราม 9
  • บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2555 บริษัทย่อยทั้ง 5 ณ ห้อง Boardroom ชั้น 10 ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
  • นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์อาหารและเป็นประธานเปิดงาน ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทย ที่บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาแจ้งวัฒนะ
  • อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ศักราชใหม่ศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์" เพื่อเตรียมพร้อมรองรับเปิดเสรีทางการค้าของ AEC ณ โรงแรมโฟร์วิงส์สุขุมวิท 26
  • วันนี้ เป็นวันสุดท้ายแล้วสำหรับการยื่นขอเงินชดเชยเยียวยาจากเหตุอุทกภัยในทุกกรณีในพื้นที่กรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ