ก.ล.ต.ถก บลจ.วางแนวทางกำหนด NAV กองทุนรวมทองคำในไทยสะท้อนมูลค่าแท้จริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 29, 2012 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ราคาปิดของกองทุนรวมทองคำ ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Gold ETF) มีความผิดปกติเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ส่งผลกระทบต่อการคำนวณ NAV ของกองทุนรวมทองคำในไทย ซึ่งแม้ว่าประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุนในปัจจุบันจะเปิดช่องให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถใช้ดุลยพินิจร่วมกับผู้ดูแลผลประโยชน์ในการกำหนดราคาที่เหมาะสมได้ แต่ไม่มี บลจ. ใดใช้ช่องทางดังกล่าว เพราะไม่แน่ใจว่าราคาใดจะเหมาะสม

ก.ล.ต. จึงได้หารือกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุนและได้ข้อสรุปว่า กรณีที่เห็นว่าราคาปิดผิดปกติ บลจ. จะใช้ราคาที่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของ Gold ETF เช่น Indicative NAV ของ Gold ETF ซึ่งคำนวณจากราคาทองคำในตลาดซื้อขายทองคำ มาใช้ในการคำนวณ NAV ของกองทุนไทย ส่วนในกรณีที่ราคาปิดเป็นปกติ บลจ. ยังคงใช้ราคาปิดของ Gold ETF มาคำนวณ NAV ของกองทุนไทยตามปกติเช่นเดิม

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange: SGX) ซึ่ง SGX มองว่าเหตุที่ราคาปิดผิดปกติอาจเกิดจากสภาพคล่องในวันดังกล่าวมีค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ SGX ได้ให้ความสำคัญกับกรณีดังกล่าวโดยได้ดำเนินการตรวจสอบและได้วางมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว โดยกำหนดให้ market maker เข้ามาทำหน้าที่ในช่วงก่อนปิดตลาด (call market) ซึ่งจะช่วยให้ราคาปิดเป็นปกติยิ่งขึ้น

“ทั้ง ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทจัดการลงทุนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการคุ้มครองผู้ลงทุน ซึ่งในเรื่องนี้เมื่อ ก.ล.ต. ทราบเรื่องก็รีบดำเนินการและติดต่อประสานงานไปทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ข้อสรุปที่ได้ร่วมกับสมาคมในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการที่มีผู้ลงทุนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ตลาดทุนของเราดำรงอยู่และก้าวหน้าต่อไปได้" นายวรพล กล่าว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า ที่ผ่านมา บลจ. ได้ใช้ราคาปิดตามที่มาตรฐานบัญชีและประกาศสมาคมกำหนด แต่การมาหารือในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ บลจ. มีทางออกในการกำหนดราคาที่เป็นธรรมกับผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายและทำให้การคำนวณ NAV สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งสมาชิกสมาคมเห็นด้วยกับ ก.ล.ต. ในการกำหนดราคาตามแนวทางดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ