(เพิ่มเติม) EARTH ตั้งเป้าใช้กำไรล้างขาดทุนสะสมได้หมดในปีนี้ หวังจ่ายปันผลงวดปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายจะใช้กำไรสุทธิล้างขาดทุนสะสมได้ครบทั้งหมด 192 ล้านบาทภายในปีนี้ และหวังว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในงวดปี 56 โดยขณะนี้บริษัทมีแผนจะเข้าซื้อเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ในอินโดนีเซียที่มีปริมาณสำรองถ่านกินมากกว่า 10 ล้านตันขึ้นไป ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 56

สำหรับผลประกอบการในปี 55 คาดว่าปริมาณขายจะอยู่ที่ 3.2 ล้านตัน สูงขึ้น 40% จากปีก่อน และกำไรก็น่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกับยอดขาย ขณะที่ราคาขายถ่านหินในปีนี้คาดว่าจะสูงขึ้นเป็น 2,400-2,500 บาท/ตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 2,300 บาท/ตัน

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ EARTH กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเม.ย.นี้เพื่อล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมด 192 ล้านบาท โดยใช้กำไรที่มีอยู่ 395 ล้านบาทในปี 54 มาใช้ดำเนินการ แต่บริษัทยังมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งจะต้องหารือแนวทางแก้ไขในที่ประชุมคณะกรรมการก่อน คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะสำเร็จภายในปลายปีนี้

"ปี 56 บริษัทหวังว่าจะสามารถจ่ายปันผลได้ถ้าผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งปี 56 ก็จะเข้าสู่ปีที่ผู้ถือหุ้นจะได้ happy"นายขจรพงศ์ กล่าว

นายขจรพงศ์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาหาซื้อเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ในอินโดนีเซีย ปริมาณสำรองไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน คาดว่าจะต้องสรุปให้ได้ก่อนปลายปี 56 ที่บริษัทได้เซ็นสัญญาส่งถ่านหินให้กับโรงไฟฟ้าในอินเดีย 8.5 ล้านตัน ระยะเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ พ.ย.56 ซึ่งเม็ดเงินที่จะใช้ซื้อเหมืองนั้นจะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินในการจัดหาเงินทุน

ในปี 55 บริษัทตั้งเป้าปริมาณขาย 3.2 ล้านตัน เติบโต 70% จากปีก่อนที่มีปริมาณขาย 1.6 ล้านตัน โดยมาจากเหมืองของบริษัทในอินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ที่เหลือเป็นการซื้อถ่านหินจากพันธมิตร 1.2 ล้านตัน ส่วนรายได้ที่เป็นตัวเงินคาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 4.7 พันล้านบาทตามปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าราคาขายจะสูงขึ้นเป็น 2,400-2,500 บาท/ตัน ขณะที่กำไรก็จะสูงขึ้นตามรายได้

บริษัทยังเจรจากับลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าในจีนเพิ่มอีก 2 ราย จากปัจจุบันมีแล้ว 3 ราย คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้เร็ว ๆ นี้ และขณะนี้มีลูกค้ารายใหญ่จากเกาหลีใต้เข้ามาเจรจาซื้อถ่านหินด้วย ถือเป็นการเพิ่มโอกาสการทำตลาดในต่างประเทศเพิ่มเติมจากขณะนี้ที่บริษัทมีลูกค้าต่างประเทศในจีนและอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ