MCOT เพิ่มเป้ารายได้ปี 55เป็นโต 15%จากเดิม 7-10%หลังปรับผัง-รูปแบบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท. (MCOT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ระดับ 15% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 7-10% และกำไรปี 55 จะโตกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.36 พันล้านบาท เนื่องจากการปรับผังและการปรับรูปแบบทั้งหมดของ อสมท. ซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

ที่ผ่านมาจากการสำรวจความคิดเห็นของเอเยนซี่โฆษณา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก เชื่อว่าจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของช่อง 9 เพิ่มขึ้นเป็น 18-19% และขึ้นเป็นอันดับ 3 แซงช่อง 5 และจะเพิ่มสัดส่วนผู้ชมเป็น 15% จาก 8% ในปีก่อน

ส่วนนายจักรพันธ์ ยมจินดา รองประธานกรรมการ และรักษากากรรมการรผู้อำนวยใหญ๋ MCOT เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการปรับผังรายการทั้งหมดในช่วงเดือน เม.ย.55 รวมถึงปรับฉากหลังรายการข่าวให้เป็นระบบวีดีโอวอลล์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากเบลเยี่ยม อัตราค่าเช่า 60 ล้านบาทต่อปี ขณะนี้สามารถขายโฆษณาและมีสปอนเซอร์แล้ว โดยมีรายได้ 100 ล้านบาทเพียงพอสำหรับการเช่าวีดีโอวอลล์ นอกจากนี้จะมีการจัดทำสกายนิวส์ และทำ MCOT POLL ซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวันที่ 25 เม.ย.55

รวมทั้งจะมีการปรับแบรนด์ และจะมีการเปลี่ยนฉากหลังเพื่อดึงดูดสายตาผู้ชม แต่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโลโก้แต่อย่างใด

สำหรับการลงทุนในปีนี้คาดใช้งบลงทุน 630 ล้านบาทในการเปลี่ยนเทคโนโลยี ทั้งระบบข้อมูลพื้นฐาน อาทิ ระบบบัญชี และการปรับเปลี่ยนระบบการออกอากาศให้เป็นดิจิตอล

"การที่ผมเข้ามาเพื่อปรับเปลี่ยน MCOT ให้มีความสามารถในการแข่งขันเทียบเคียงกับสถานีอื่นๆ และต้องการให้ MCOT ให้มีความโดดเด่น ด้านรายการข่าว และเป็นผู้นำทางด้านนี้ ส่วนการจัดหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา ซึ่งผมไม่ทราบว่าจะเป็นช่วงเวลาไหน"นายจักรพันธ์ กล่าว

สำหรับการปรับผังรายการครั้งใหญ่ในเดือน ก.ค. จะยังเป็นช่วงเวลาเดิม โดยผู้จัดรายใดและรายการใดมีเรทติ้งไม่ดี ก็จะมีการปรับเปลี่ยนออก ซึ่ง อสมท.จะเน้นรายการเป็นเอ็นเทอร์เทนเมนท์เชิงสาระมากขึ้น รวมทั้งรายการละครมากขึ้นด้วย และจะมีการขายเวลาโฆษณาเองเพิ่มเป็น 51% จากเดิม 43%

ทั้งนี้ บริษัทจะทบทวนการปรับขึ้นค่าโฆษณาอีกในช่วงปลายปีนี้ หากการปรั้บผังรายการและการขายโฆษณาเอง ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ