(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคม ยันไม่มีแนวคิดปลด "ปิยสวัสดิ์" จากดีดี THAI

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ระบุว่า ไม่มีแนวคิดปลดนายปิยสวัสดิ์ อมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เนื่องจากตนเองเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเพียง 1 เดือน และผลขาดทุนที่ผ่านมาก็ไม่ได้สะท้อนผลงานของนายปิยสวัสดิ์

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากการรับฟังแผนการขยายโอกาสในอนาคตจากฝ่ายบริหารแล้ว ก็เป็นที่น่าพอใจ ส่วนปัญหาที่การบินไทยขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปี 2554 นั้น เห็นว่าการขาดทุนเกิดจากหลายปัจจัย ส่วนการขาดทุนจะมีผลกระทบต่อผลการประเมินผลงานของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย หรือไม่นั้น ตนยังไม่ได้วิเคราะห์ถึงขั้นนั้น

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าคณะกรรมการบริษัทจะช่วยให้บริษัทดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้ พร้อมได้มอบให้การบินไทยเร่งลดค่าใช้จ่ายที่รั่งไหล บริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน เพิ่มรายได้จากการบินในเส้นทางที่เหมาะสม และขยายธุรกิจฝ่ายช่างหรือฝ่ายครัว

"การบินไทยต้องพยายามให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 75% หากต่ำกว่านี้จะขาดทุน โดยปัจจุบันอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 75-78% ซึ่งถือว่ายังมีความเสี่ยง แต่ก็อยู่ในระดับดีกว่าช่วง 4 ปีก่อน ซึ่งประสบปัญหาขาดทุนหนัก" นายจารุพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ