GBX คาดระยะสั้นราคาทองยังเด้งหลังร่วงแรง ยังเชื่อไปถึง 1,800 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (GBX) ชี้ราคาทองปรับลดลงหลังไร้เงามาตรการ QE3 ซ้ำนักลงทุนทยอยขายเพื่อรับรู้กำไรช่วงปลายเดือน แนะทยอยขายหากไม่ผ่านแนวต้าน 1,750 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ และรอรับซื้อรอบใหม่ 1,650-1,680 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ พร้อมมั่นใจแม้ราคาทองผันผวนแต่ยอดขายยังตามเป้า ส่วนปันผล 0.04 บาทรอประชุมผู้ถือหุ้นลงมติอีกครั้ง

นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ GBX กล่าวถึงการปรับตัวลดลงของราคาทองคำวานนี้ ( 29 ก.พ.55) ว่า ราคาทองคำโลกปิดปรับตัวลดลง 89.35 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หรือ 5.01% มาอยู่ที่ 1,695.50 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ไม่ได้มีถ้อยแถลงถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)

ปัจจัยนี้ส่งผลกระทบต่อราคาพันธบัตรสหรัฐ และหนุนดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น จึงทำให้นักลงทุนผิดหวัง และทยอยขายโลหะมีค่าออกมา เนื่องจากมีการปรับตัวขึ้น รับข่าวที่คาดว่าเฟดจะมีมาตรการผ่อนคลายทางการเงินออกมาในการประชุมวานนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงปลายเดือนทำให้นักลงทุนทยอยขายออกมาเพื่อรับรู้กำไรอีกด้วย

ทั้งนี้ GBX คาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นมีโอกาสจะปรับตัวขึ้น (Rebound) และปรับตัวลงต่ำได้หากไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,740-1,750 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ โดยแนะนำนักลงทุนที่มีสถานะ"ทยอยขาย"ที่แนวต้านดังกล่าว ส่วนผู้ที่รอซื้อต้องจับตาราคาทองคำว่าสามารถยืนเส้นค่าเฉลี่ย 150 วันที่ 1,714 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่งก่อนจึงจะทยอยเข้าซื้อได้

สำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงระยะยาวหากทางเฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป คาดว่าราคาทองคำยังอาจปรับตัวขึ้นได้โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 1,800 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์

ทาง GBX เชื่อว่าเฟดจะยังคงมาตรการดอกเบี้ยต่ำต่อไปจนถึงกลางปี 2014 ดังนั้น ราคาทองคำยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ในระยะกลาง ดังนั้น หากมีการย่อตัวลงมาอีกรอบค่อยทยอยเข้าซื้อใหม่โดยมองแนวรับไว้ที่1,650-1,680 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์

นายทรงวุฒิ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางโกลเบล็ก มีการส่งข้อมูลบทวิเคราะห์เกี่ยวกับทองคำเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนให้กับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงขึ้น ทางบริษัทฯได้จัดพนักงานโทรศัพท์หาลูกค้า เพื่อชี้แจ้งข้อมูลเข้าถึงลูกค้าอย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ และป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯกำลังพิจารณาปรับปรุงระบบการซื้อขายที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีความเสถียรมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาการไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ หากเกิดเหตุการณ์ราคาทองคำผันผวนอย่างรุนแรงขึ้นอีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ