IFEC กำไรสุทธิปี 55 โตกว่าปีก่อน หลังบันทึกกำไรขายหุ้นโรงไฟฟ้า 200 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ เตชะไชยวงศ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ (IFEC) ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายเครื่องดิจิทัล มัลติฟังก์ชั่น "โคนิก้า มินอลต้า" เปิดเผยว่า ปี 55 ตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่ 623 ล้านบาท แต่ในส่วนของกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่ 73.4 ล้านบาทแน่นอน เพราะนอกจากรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว บริษัทยังจะมีกำไรพิเศษจากการขายใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ภายใต้ บริษัท ไอเฟค กรีน เพาเวอร์ พลัส มูลค่ากว่า 200 ล้านบาทเข้ามาด้วย โดยจะบันทึกเป็นกำไรในไตรมาส 1/55 ทั้งหมด

"รายได้ปีนี้ที่จะโต 20% เป็นการโตตามภาวะเศรษฐกิจที่โต รวมทั้งรัฐบาลมีการอัดงบฯเข้ามาในระบบเศรษฐกิจจึง ทำให้ขายเครื่องถ่ายเอกสารและอุปกรณ์สำนักงานได้มากขึ้น ซึ่งแนวทางการทำธุรกิจในปีนี้เราก็จะเน้นที่การหาลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะลูกค้าองค์กร เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากลูกค้ายี่ห้ออื่นๆ"นายณรงค์ กล่าว

บริษัทจะมีการให้บริการทั้งการขายเครื่อง 50% และให้เช่าเครื่อง 50% โดยธุรกิจให้เช่าเครื่องมีอัตรากำไรสูงกว่า โดยปีนี้จะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยของธุรกิจเช่าและขายไม่ให้ต่ำกว่า 30% ส่วนการปรับขึ้นราคาคงจะยาก เพราะการแข่งขันสูง แต่ข้อดีคือเป็นธุรกิจที่สามารถแตกไลน์ออกไปได้มาก และมีช่องทางหาลูกค้ากลุ่มอื่นได้มากขึ้น เพราะเครื่องถ่ายเอกสารปัจจุบันนี้ไม่ได้ถ่ายเอกสารได้อย่างเดียวสามารถเป็นเครื่องปริ้นเตอร์ได้ด้วย ทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายขึ้น

ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมหลายรายได้รับผลกระทบโดยรวมประมาณ 200 เครื่อง แต่ปัจจุบันจัดการได้ทั้งหมดโดยสามารถชดเชยจากการประกันภัยได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการกลับมาฟื้นของแต่ละนิคมอุตสาหกรรมว่าแต่ละโรงงานจะกลับดำเนินธุรกิจปกติได้เมื่อใด และผู้ประกอบการเหล่านี้จะต้องมีการลงทุนด้านอุปกรณ์สำนักงานใหม่ก็จะเป็นผลดีต่อยอดขายสินค้าของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ