โบรกฯเชียร์ TVO เล็ง USDA จะปรับลดประมาณการผลิตถั่วเหลืองของบราซิลลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ มีรายงานว่า Informa Economic ปรับลดประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศบราซิล (ผู้ผลิตถั่วเหลืองอันดับ 2 ของโลก) ปีนี้เป็น 68 ล้านตัน จาก 70 ล้านตัน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกว่าปกติ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลไว้เท่ากับ 72 ล้านตัน ในประมาณการเดือน ก.พ. 55 ทั้งนี้ USDA จะรายงานประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองประจำเดือน มี.ค. 55 ในวันศุกร์ที่ 9 มี.ค. 55

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ประเมินว่า มีโอกาสที่ USDA จะทำการปรับลดประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศบราซิลลงในรายงานประจำเดือน มี.ค. 55 ซึ่งจะเป็นบวกต่อแนวโน้มราคาถั่วเหลืองในตลาดโลก ขณะที่ภาวะกากถั่วเหลืองล้นตลาดในประเทศไทยได้หมดลงแล้วตั้งแต่ปลายปี 2554 ทำให้คาดอัตรากำไรขั้นต้นของ TVO จะสามารถฟื้นตัวได้ตามราคาถั่วเหลือง

พร้อมแนะนำ "ซื้อ"หุ้นบมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO) เป้าหมาย 25.00 บาท โดยประเมินผลการดำเนินงานจะ Turnaround ในปีนี้ อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ราคาถั่วเหลืองใน 2H55 จะอ่อนตัวลงจาก 1H55 เนื่องจากภาวะ ลานิญญ่า ที่เริ่มอ่อนกำลังลงในขณะนี้ ซึ่งอาจทำให้สภาพภูมิอากาศในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้พ้นจากสภาวะแห้งแล้งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อผลผลิตถั่วเหลืองของอเมริกาที่จะเริ่มเพาะปลูกใหม่ในกลางปีนี้

ล่าสุด เมื่อ 2 มี.ค.55 หุ้น TVO ปิดที่ 20.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท(+2.45%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ