BCP คาดต้นทุน-ค่าใช้จ่ายเพิ่ม หากต้องสำรองน้ำมันเพิ่มเพื่อป้องกันขาดแคลน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2012 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้น 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากต้องสำรองน้ำมันทางพาณิชย์และกฎหมายเพิ่มขึ้นอีก 8 แสน ถึง 1 ล้านบาร์เรล รวมเป็น 7 ล้านบาร์เรล จากเดิมที่มีการสำรองไว้ 6 ล้านบาร์เรล

"บริษัทฯ ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน หากจะเริ่มสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 8% ของปริมาณการขาย เพื่อป้องกันน้ำมันขาดแคลน หากเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นกลุ่มประเทศตะวันออกกลางตามนโยบายของกระทรวงฯ" นายอนุสรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีปัญหาเรื่องโรงกลั่นไม่มีถังที่จะใช้ในการเก็บน้ำมันที่จะสำรองเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องเช่าเรือลอยลำเพื่อเก็บน้ำมันดังกล่าวไว้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 20,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ดังนั้นจึงอาจจะต้องผลักภาระไปยังผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอีก 30-40 สตางค์ต่อลิตร สำหรับน้ำมันในกลุ่มเบนซิน ดีเซล และโซฮอลล์ หากรัฐบาลให้เริ่มดำเนินการสำรองน้ำมันเพิ่ม

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่มีผลต่อมาร์จิ้นให้ปรับลดลง แต่มีผลต่อต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งทำให้หาเงินทุนมาใช้ในสำหรับเก็บสำรองน้ำมันมากขึ้น และต้องบริหารจัดการด้านความเสี่ยงเอง เพราะเป็นการซื้อมาเก็บไว้เพื่อความมั่นคงตามนโยบายของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ