(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานต่อ หลังจีนปรับลดเป้าหมายจีดีพี-กังวลศก.ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2012 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะมีการปรับฐานต่อ จากแรงกดดันที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่ 8% ประกอบกับตลาดฯยังมีความกังวลเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซน

ปัจจัยทั้ง 2 น่าจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น และส่งผลให้ Fund flow ของนักลงทุนต่างชาติชะลอตัวลง

พร้อมให้แนวรับ 1,146 จุด แนวต้าน 1,173 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(5 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,962.81 จุด ลดลง 14.76 จุด(-0.11%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,364.33 จุด ลดลง 5.30 จุด(-0.39%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,950.48 จุด ลดลง 25.71 จุด (-0.86%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,855.25 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 106.72 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 7.45 เหรียญฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้(5 มี.ค.)ปิดที่ 6.20 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • รัฐบาลจีนประกาศปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 8% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ได้คงเป้าหมายเอาไว้ที่ 8% มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการของประเทศในยูโรโซน ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.3 จุดในเดือนก.พ. จากระดับ 50.4 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตและภาคบริการหดตัวลง
  • แบงก์ชาติชี้ไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณดีขึ้นมีโอกาสกลับมาเป็นบวก เผยแนวโน้มเดือนก.พ.ทั้งดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ การผลิต การอุปโภคบริโภค และการลงทุน เด้งขึ้นมาชัดเจน จับตาราคาน้ำมันในตลาดโลกดับให้ความเสี่ยงเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการสู้รบทางการเมืองในแต่ละภูมิภาค
  • “ยิ่งลักษณ์"สั่งรัฐมนตรี ทบทวนผลงานก่อนครบรอบ 1 ปีรัฐบาล เตรียมโครงการระยะยาว 4 ปี คมนาคมเสนอครม.วันนี้ ของบเสริมถนนป้องกันน้ำท่วม 3.1 หมื่นล้าน ยกระดับแนวท่าจีน-เจ้าพระยา คาดเสร็จก.ย.นี้ ขณะที่คลังขอกู้เงินก้อนแรกระยะเร่งด่วน 3 หมื่นล้าน
  • น้ำท่วมฉุดกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4 ทรุดกว่า 52% เหลือ 7.1 หมื่นล้านบาท ฉุดผลประกอบการทั้งปีกำไรทั้งระบบโตแค่ 4.3% หรือยอดรวม 6.25 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดขายยังเพิ่มกว่า 22% โดยกลุ่มทรัพยากร กลุ่มธุรกิจการเงิน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ทำกำไรเพิ่มขึ้นสูงสุด
  • "กิตติรัตน์" แจงรัฐบาลคุมราคาสินค้าไม่อยู่ เหตุไทยเป็นประเทศเศรษฐกิจเปิด จำเป็นต้องปล่อยขึ้นสะท้อนต้นทุนจริง "พาณิชย์" ชี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเม็ดเงินฟื้นน้ำท่วมเข้าระบบ การขึ้นค่าแรง เงินเดือน แต่ประชาชนยังไม่มั่นใจโอกาสหางานทำ กังวลค่าครองชีพสูง จี้รัฐ ดูแลราคาน้ำมัน อาหาร
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวภายหลังหารือกับนายประสารไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวโน้มหนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2556 ว่า หนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2556 จะอยู่ที่ 50% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีพีดี) จากปัจจุบันอยู่ที่ 43%
  • คลังเต้น บี้แบงก์รัฐเร่งปล่อยสินเชื่อตามนโยบาย หลังยอดเดือนม.ค. โตต่ำกว่าปกติ พุ่งเป้าดูแลรายย่อย "วิรุฬ" กร้าวห้ามยกเหตุตั้งกรรมการตรวจสอบแบงก์รัฐทำสินเชื่อชะงัก พร้อมขีดเส้นหยุดแข่งสินเชื่อและเงินฝากแบงก์พาณิชย์ทุกกรณี "ออมสิน" เล็งปรับเป้ารายได้ปีนี้ใหม่ หลังจากแบกภาระส่งเงินกองทุนกว่า 600 ล้านบาท ด้าน "กิตติรัตน์" เดินหน้าขยายวงเงินการคุ้มครองเงินฝาก ระบุเป็นการสร้างความเชื่อมั่น
  • "รฟม." เริ่มเจาะเตรียมลงเข็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว(แบริ่ง-สมุทรปราการ) ช.การช่างแบ่ง 4 โซนเริ่มก่อสร้าง "รัชนี" เผยเดินรถสรุปกลางปี จ่อเปิดเอกชนร่วมทุน แบบ PPP ปี 60 ใช้ระบบตั๋วร่วม เชื่อมบีทีเอส ยันรถไฟฟ้า 6 สายเซ็นก่อสร้างครบในปี 58 ขณะที่สีเขียวเข้ม (หมอชิต-สะพานใหม่) ปรับแบบอีกรอบย้ายสถานีวัดพระศรีฯ ขอใช้ที่ทหารหัวมุมรามอินทราแทน
  • นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมประกันภัยพิบัติ เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันจะนำแนวทางการเปิดขายกรมธรรม์ภัยพิบัติเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 6 มีนาคมนี้ โดยหลักการคิดเบี้ยประกันและการคุ้มครองยังเป็นไปตามที่คณะกรรมการกองทุนได้พิจารณาเห็นชอบไปก่อนหน้า แต่หลังจากที่กองทุนดำเนินงานไประยะหนึ่ง จะพิจารณาเพิ่มความคุ้มครองจาก 30% ของวงเงินทุนประกันที่กองทุนรับผิดชอบเป็น 50% ของวงเงินทุนประกัน
  • นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานกำลังทบทวนนโยบายพลังงานใหม่ทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องของโครงสร้างราคาพลังงานที่พบว่าไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงอย่างมาก เพราะนำเงินงบประมาณมาอุดหนุนจนทำให้โครงสร้างราคาบิดเบือนและทำให้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องติดลบ ขณะเดียวกันยังพบว่ามีการลักลอบนำก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี ตามแนวชายแดนไปขายประเทศเพื่อนบ้านกันจำนวนมากเพื่อกินส่วนต่างที่ห่างกันมากระหว่างราคาแอลพีจีในประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่มีความชัดเจน แต่การทบทวนนโยบายฯใหม่ ต้องดูแลคนที่เดือดร้อนจริง ๆ ให้ทั่วถึงและถูกต้อง คาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด
  • "ชมรม ส.ส.ร.50" ออกแถลงการณ์ต้านแก้รธน.ทั้งฉบับ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ หวั่นแอบแฝงลดพระราชอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เหลือเพียงสัญลักษณ์ แทรกแซงศาลและองค์กรอิสระ จี้ปรับถอยคำเป็น "แก้เป็นบางมาตรา ที่เป็นปัญหา" ด้าน "เฉลิม" ลั่น ต้องมีระบบตรวจสอบศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ