เปิดใช้ดอนเมืองวันแรก/นายกฯนำคณะเยือนญี่ปุ่น/NGO ฟ้องศาลระงับสร้างเขื่อนรอบนิคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2012 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับวันนี้มีสายการบินนกแอร์ เปิดให้บริการเป็นเจ้าแรก โดยออกเดินทางในช่วงเวลา 06.00 น. ประกอบด้วยเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-อุดรธานี กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และ กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช โดยมีผู้โดยสารมาใช้บริการเต็มทุกเที่ยวบิน ขณะที่สายการบินโอเรียนท์แอร์ และ สายการบินโซล่าแอร์ จะกลับมาเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้

ขณะที่ทาง ท่าอากาศยานไทย จะเร่งจัดทำแนวรั้วฝั่งถนนวิภาวดี ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้ เพื่อป้องกันน้ำท่วม

  • สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรี เช้านี้เป็นประธานการประชุม ครม.ตามปกติ หลังประชุมเสร็จแล้วช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะนำคณะออกเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ 6-9 มี.ค.55 โดยเป้าหมายหลักเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับนักลงทุนเกี่ยวกับแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 54 จะไม่กลับมาเกิดซ้ำอีก

การเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้จะเป็นภารกิจสำคัญเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในภาคอุตสาหกรรม โดยเรื่องแรกที่ต้องดำเนินการคือ การสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เรื่องนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจัดทำแผนป้องกันอุทกภัยในประเทศไทย เพื่อให้รัฐบาลและนักลงทุนญี่ปุ่นเกิดความมั่นใจ

อีกทั้งจะใช้โอกาสนี้พบปะกับนักลงทุนญี่ปุ่น โดยได้เชิญภาคเอกชนของไทย ที่มีความประสงค์จะติดต่อด้านการค้ากับประเทศญี่ปุ่นเดินทางร่วมกับคณะในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี จะกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานสัมมนานักธุรกิจ โดยจะชี้แจงมาตรการการฟื้นฟูประเทศ การดูแลภาคอุตสาหกรรม และนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของไทย ภายหลังเกิดวิกฤตอุทกภัย นอกจากนี้จะมีการเจรจาด้านการค้า-การลงทุน ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้า ทั้งการนำเข้าและส่งออก รวมถึงการวางแผนเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์สำคัญ เกี่ยวกับการค้าการลงทุนในอีก 5 ปีข้างหน้า

  • ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมการปาฐกถา ในงานเอเชียลีดเดอร์ชิพ ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะกล่าวในหัวข้อบทบาทผู้นำในเวลาที่ประเทศมีวิกฤติ
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นฟ้อง 5 หน่วยงานภาครัฐต่อศาลปกครองกลาง พร้อมขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งเพื่อระงับและยกเลิกโครงการสร้างเขื่อนหรือพนังกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรมจำนวน 11 แห่ง
  • ความคืบหน้าการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงในการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เตรียมเสนอ ครม.ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 2 พันล้านบาทเพื่อนำมาจ่ายชดเชย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองให้ระงับการจ่ายเงินดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยคาดว่าจะมีการหารือถึงความเคลื่อนไหวขบวนการก่อการร้ายสากล หลังเกิดเหตุผู้ต้องหาชาวอิหร่านปาระเบิดย่านซอยปรีดีพนมยงค์เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา
  • นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน"อนาคตการศึกษาไทย" ที่ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • การประชุมรัฐสภามีประเด็นสำคัญกรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ขอให้วุฒิสภามีมติให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 248 เนื่องจากนายภักดีในฐานะอนุกรรมการไต่สวนทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุขมูลค่า 900 ล้านบาท ในสมัยที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็น รมว.สาธารณสุข ขาดความเที่ยงธรรมในการสอบสวนเพราะเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงฯ
  • น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ขึ้นโรงพักลุมพินีแจ้งความเอาผิดนายกรัฐมนตรี และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) รวมทั้งเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในคดีหมิ่นนายกฯ ว.5 โฟร์ซีซั่น
  • คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน นัดพิจารณากรณี นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็น รมช.เกษตรฯคุณสมบัติถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่
  • วันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะมีการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมสาหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 19-20 มี.ค.2555 ที่ จ.ภูเก็ต โดยภาคเอกชนจะเตรียมยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ไปนาเสนอ
  • ผู้บริหารบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์(ประเทศไทย) เปิดตัวยนตกรรมใหม่ล่าสุด 2 รุ่นครั้งแรกในอาเซียน บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) จัดงานสัมมนาวิชาการเรื่อง "ฝ่าวิกฤตภัยธรรมชาติด้วยการวางแผนบริหารความต่อเนื่องของธุรกิจ" ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี งานนี้มีการบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น แนวทางป้องกันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรับมือกับเหตุภัยพิบัติ, ระบบการบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล ISO 22301 ช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไรเมื่อเกิดภัยพิบัติ, Mobile Data Center และการวางแผนและกู้คืนระบบเครือข่ายเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ(Network Infrastructure for BCM)
  • ผู้บริหาร บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ครั้งที่ 16(UEFA EURO 2012) ที่จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 8 มิ.ย.ถึงวันที่ 1 ก.ค.55 แถลงข่าวเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการ ณ ห้อง AUDITORIUM ชั้น 21 อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส
  • ผู้บริหารบริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต แถลงผลการดำเนินงานในรอบปี 54 และแผนการดำเนินงานในปี 55 ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
  • ผู้บริหาร บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) แถลงแผนธุรกิจในปี 55 ณ โรงแรมแกรนด์เชอราตันสุขุมวิท
  • ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และเดอะมอลล์กรุ๊ป ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ Summer Gone Wild ต้อนรับซัมเมอร์ที่จะมาถึง ณ The Speakeasy ชั้น 24 โรงแรม Muse
  • บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) พร้อมด้วยพันธมิตร เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดงานมหกรรมการแสดง และจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “HomePro EXPO” ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 มี.ค. ณ ฮอลล์ 5-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยภายในงานจะมีการระดมคาราวานสินค้าจากกว่า 300 บริษัท มาทำลายสถิติการลดราคาที่ไม่เคยมีมาก่อนสูงสุด 80% พร้อมส่วนลดพิเศษจากบัตรเครดิตชั้นนำ และของกำนัลพิเศษคุ้มค่าจากทั้งโฮมโปร เจ้าของแบรนด์สินค้าและสถาบันการเงินมากกว่า 10 ราย พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา HomePro EXPO ชุดใหม่ณ ที่ ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยผู้อำนวยการส่วนงานบริการเสริม บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือ AIS นัดแถลงความคืบหน้าของการทดสอบระบบ 4G พร้อมสัมผัสประสบการณ์ Realtime Video Interactive "Beauty Consult" บนเทคโนโลยี 4G กับร้านทำผมชื่อดัง To Be 1 ณ ร้าน Swensens ชั้น 3 Siam Center
  • ส่วนความคืบหน้ากรณีการขุดสำรวจน้ำมันของบริษัทเอกชนบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา ในวันนี้คณะกรรมาธิการก­รที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร จะลงพื้นที่ดูขุดเจาะน้ำมัน เพื่อดูข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาผลกระทบด้าน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการขุดเจาะน้ำมันในเชิงพาณิชย์ในอนาคต โดยเฉพาะกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว และบริเวณใกล้เคียง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย เช่น สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ผู้แทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ผู้แทนเขตทวีวัฒนาและบริษัทมิตราฯ เป็นผู้สรุปรายละเอียดโครงการและนำสำรวจพื้นที่ การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการสำรวจเบื้องต้นเพื่อประกอบการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
  • ขณะเดียวกันจะมีการประชุมประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อพิจารณาโครงการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ