กสทช.ติง TOT ทำ 4G บน 2.3 GHz ควรมีแผนชัดเจน,ให้เบอร์ใหม่ DTAC 1.1ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2012 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานด้านกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกทค.วันนี้ว่า กรณีที่บมจ.ทีโอที (TOT) จะเดินหน้าทำตลาดเทคโนโลยี 4จี (LTE) บนคลื่น 2300 MHz ซึ่งทีโอทีมีคลื่นอยู่ 64 MHz แต่คาดว่าจะคืนให้กสทช.เพียง 30 MHz แล้วที่เหลือจะนำมาต่อยอดธุรกิจ 3จี ของทีโอที เพื่อดำเนินธุรกิจแบบคู่ขนาดและลงทุนไปพร้อมกันเพราะอีกไม่ช้า 4จี ก็จะเข้ามาแทนที่ 3จี

อย่างไรก็ตาม ในฐานะประธาน กทค.มองว่า การที่ทีโอทีจะทำอะไรกับใบอนุญาตใบเดิมบนคลื่นความถี่ 2300 MHz นั้น ทีโอทีจะต้องเข้ามาเจรจาพูดคุย และชี้แจงกับทางกสทช.เพื่อให้รับทราบตรงกันว่าจะนำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปทำอะไร บนเทคโนโลยีอะไร จะดำเนินธุรกิจประเภทโครงข่าย (ฟิกไลท์) หรือนำไปดำเนินธุรกิจไร้สาย (โมบาย) เพราะอาจจะทำให้เกิดความเลื่อมล้ำทางธุรกิจของรายอื่นในตลาดได้

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บอร์ด กทค.ยังอนุมัติเลขหมายให้กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จำนวน 1.1 ล้านเลขหมาย ซึ่งเป็นเลขหมายที่ขอไว้ตั้งแต่ปี54 เพื่อมาทำตลาดในปีนี้ โดยแบ่งการอนุมัติเป็น 2 ล็อต คือ 3 เดือนแรกให้ 550,000 เลขหมาย อีก 3 เดือนได้อีก 550,000 เลขหมาย ส่วนทรูมูฟ ที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะขอเลขหมายจำนวน 16 ล้านเลขหมาย นั้น ขณะนี้เรื่องยังไม่มาถึงบอร์ดกทค.แต่อย่างใด ส่วนค่ายอื่นๆกำลังทยอยขอเลขหมายเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ผ่านกระบวนการของอนุกรรมการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ