ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 70.61 จุดรับข่าวสว็อปหนี้กรีซคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 9, 2012 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนงมีมุมมองที่เป็นบวกว่ากรีซจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากมีรายงานว่าจำนวนเจ้าหนี้เอกชนที่ตกลงเข้าร่วมโครงการสว็อปพันธบัตรเพื่อช่วยลดภาระหนี้สินของกรีซนั้น เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลด้านแรงงานของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 70.61 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 12,907.94 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 13.28 จุด หรือ 0.98% ปิดที่ 1,365.91 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 34.73 จุด หรือ 1.18% ปิดที่ 2,970.42 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซที่ว่า เกือบ 95% ของผู้ถือพันธบัตรของกรีซ ได้ตกลงที่จะมีส่วนในโครงการสว็อปพันธบัตร ด้วยการยอมรับการขาดทุนตามเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยบรรเทาภาระหนี้สินสาธารณะของกรีซ โดยสัดส่วน 95% ของกลุ่มผู้ถือพันธบัตรนั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่รัฐบาลกรีซตั้งเป้าเอาไว้ที่ 90%

การปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการสว็อปพันธบัตรถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้กรีซมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และองค์กรอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการแถลงผลการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันนี้

ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า และยังช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากดัชนี CBOE Volatility Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความผันผวนในตลาดที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 18 จุด

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นเมื่อกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 มี.ค. เพิ่มขึ้น 8,000 ราย มาอยู่ที่ 362,000 ราย ซึ่งถึงแม้ว่าจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานก็ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี และสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 210,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 8.3%

หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 2.1% หลังจากบริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศเปิดตัว iPad 3 ซึ่งจะสามารถรองรับเทคโนโลยี 4G LTE โดยแอปเปิลจะวางจำหน่าย iPad 3 ในตลาดสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆในวันที่ 16 มี.ค.

ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช ระบุว่า 65% ของแท็บเล็ตทัชสกรีนทุกรุ่นที่ใช้งานในสหรัฐขณะนี้คือ คือ iPad ขณะที่ไอเอ็มเอส รีเสิร์ช ระบุว่า แอปเปิลครองตลาดแท็บเล็ตโลก ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 62% ในปี 2554 และคาดว่าส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในปี 2555

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก พุ่งขึ้น 3.3% หุ้นเจพีมอร์แกนดีดตัวขึ้น 1.2%

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และกลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นอัลโค อิงค์ ซึ่เงป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่สุดของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นแคทเตอร์พิลลาร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่ ทะยานขึ้น 1.9%

หุ้นเอ็กซอนโมบิล ร่วงลง 1.2% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะลดลง 3% ในปี 2555

หุ้นอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ดิ่งลงเกือบ 4% หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่าจะขายหุ้นใน AIG มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ