ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่งรับความคืบหน้าแผนสว็อปหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 9, 2012 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) ขานรับข่าวที่ว่ากรีซใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่กรีซรายงานว่าจำนวนเจ้าหนี้เอกชนที่ตกลงเข้าร่วมโครงการสว็อปพันธบัตรเพื่อช่วยลดภาระหนี้สินของกรีซนั้น เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index (SXXP) พุ่งขึ้น 1.6% ปิดที่ 264.16 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3478.36 จุด บวก 86.03 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6834.54 จุด พุ่งขึ้น 163.43 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ 5859.73 จุด บวก 68.32 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นแข็งแกร่ง ขานรับข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซที่ว่า เกือบ 95% ของผู้ถือพันธบัตรของกรีซ ได้ตกลงที่จะมีส่วนในโครงการสว็อปพันธบัตร ด้วยการยอมรับการขาดทุนตามเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยบรรเทาภาระหนี้สินสาธารณะของกรีซ โดยสัดส่วน 95% ของกลุ่มผู้ถือพันธบัตรนั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่รัฐบาลกรีซตั้งเป้าเอาไว้ที่ 90%

การปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการสว็อปพันธบัตรถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้กรีซมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และองค์กรอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการแถลงผลการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันนี้

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่า อีซีบีน่าจะรอดูผลของมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวที่ธนาคารได้ดำเนินการไป 2 ครั้งเมื่อปลายปีที่แล้วและเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หุ้น EADS ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารแอร์บัส พุ่งขึ้น 11% หลังจากบริษัทประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผล ขณะที่หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ดีดขึ้น 3.9% หลังจากไซมอน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ ตกลงเข้าซื้อหุ้นบริษัท Klepierre จากบีเอ็นพี พาริบาส์ในสัดส่วน 28.7%

หุ้นดอยช์ โพสต์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไปรษณีรายใหญ่สุดของยุโรป พุ่งขึ้น 5.7% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าผลกำไรในปี 2555 จะเพิ่มขึ้น 6.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ