(เพิ่มเติม) CPF เป้า 55-59 กำไรโตเฉลี่ยปีละ 15% ยอดขายแตะ 6 แสนลบ./เปิดซีพีฟู้ด300แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2012 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)เปิดเผยว่า ในช่วง 5 ปีนี้(ปี 55-59) บริษัทตั้งเป้าจะมีกำไรเติบโตเฉลี่ย 15%ต่อปี และรายได้ในปี 59 จะเพิ่มมาเป็น 6 แสนล้านบาทจากปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่กว่า 3 แสนล้านบาท เนื่องจากผลการการขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในจีน เวียดนาม และ อินเดียที่มีการเติบโตที่ดี ขณะที่รายได้ในประเทศ

ส่วนในไตรมาสแรกของปี 55 คาดว่ายอดขายรวมจะเติบโต 30-40% มาจากการรับรู้รายได้จากการเข้าลงทุนในจีนและเวียดนาม ผ่านบริษัท CPP Hong Kong และ CP Vietnam ที่งบการเงินรวมเริ่มรับรู้ในเดือน ก.พ.-มี.ค. ประกอบกับธุรกิจอาหาร (Food) และ อาหารสัตว์ (Feed) ในประเทศเติบโตต่อเนื่อง

แม้ว่าธุรกิจเนื้อไก่เนื้อหมู (Farm) จะอ่อนตัวลง ตามาราคาขายในประเทศที่ปรับตัวลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่มาจากกำลังซื้อภายในประเทศหดตัวหลังวิกฤตน้ำท่วม และ ซัพพลายในตลาดมีอยู่มาก แต่คาดว่าราคาเนื้อหมูเนื้อไก่จะกลับมาปรับตัวขึ้นในไตรมาส 2 นี้

"ไตรมาสแรก เรามีรายได้จากต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งจากเวียดนาม จีน อินเดีย ส่วนรายได้ในประเทศ Feed Food เรายังดีอยู่ ส่วน Farm ราคาเนื้อหมูเนื้อไก่ตกต่ำ แต่เชื่อว่ามีผลระยะสั้น และรายได้เรายังอยู่ในเป้าหมาย"นายอดิเรก กล่าว

อย่างไรก็ดี ต้นทุนธุรกิจเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 5-10% ตามราคาน้ำมัน และ วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะเริ่มปรับราคาได้ จากที่ปัจจุบันราคาลงไปต่ำมาก ส่วนราคาอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแปรรูป ไม่ได้ปรับราคา

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ร้านซีพีฟู้ดมาร์เก็ต และ ร้านไก่ย่างห้าดาว ทั้งนี้คาดว่าปีนี้รายได้จากธุรกิจค้าปลีกจะโต 25-30% จากปีก่อนมีรายได้กว่าหมื่นล้านบาท โดยวางเป้าหมายในช่วง 5 ปีนี้จะขยายร้านซีพีเฟรชมาร์ท เป็น 2 พันแห่ง จาก 600 กว่าแห่งในปัจจุบัน และตู้เย็นชุมชุนเป็น 5 หมื่นแห่ง จากที่มี 5 พันแห่งในขณะนี้ เพื่อรองรับกับร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กที่กระจายทั่วประเทศ

ขณะที่ ร้านซีพีฟู้ดมาร์เก็ต จะเน้นให้ความสะดวกกับคนในเมือง โดยในช่วง 5 ปีมีแผนขยายเป็น 200-300 แห่ง เน้นในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลก่อน โดยปีนี้จะเปิด 10 สาขาก่อน ทั้งนี้ ร้านซีพีฟู้ดมาร์เก็ตเจาะกล่มเป้าหมายคนในเมือง โดยอาศัยช่องว่างระหว่างร้านคอนวีเนียนสโตร์และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งกำหนดพื้นที่ร้านประมาณ 300 ตร.ม.

CPFจะเดินหน้าธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบร้านซุปเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ โดยวางแผนจะขยายสาขา 100 สาขาภายใน 3 ปี ภายใต้ชื่อ"ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต"โดยวันนี้เปิดร้านสาขา 2 ที่อาคารฟอร์จูนทาวน์ ซึ่งวางเป้ายอดขายเฉลี่ยต่อวัน 1.2-1.5 แสนบาท หลังจากสาขาแรกเมื่อปลายปีก่อนมีผลดำเนินงานที่ดีกว่าเป้าหมาย โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อวัน 1.2 แสนบาท

บริษัทต่อยอดแนวคิดธุรกิจค้าปลีกจากร้าน"ซีพี เฟรชมาร์ท"โดยร้าน"ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต"จะจำหน่ายสินค้าเครือซีพี 20% และสินค้านอกเครือ 80% เพื่อให้บริการอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบันที่มีครอบครัวขนาดเล็กลง โดยจะมีสินค้าอาหารในสัดส่วน 85% ของสินค้าที่วางจำหน่ายทั้งหมด เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัวรุ่นใหม่และคนทำงานที่ไม่มีเวลาทำอาหาร แต่ต้องการอาหารที่มีคุณภาพและสะดวกต่อการปรุง

การลงทุนต่อสาขาใช้งบเฉลี่ย 10 ล้านบาท/สาขา พื้นที่ภายในร้านแบ่งเป็น 3 ส่วน อาหารสะดวกทาน, อาหารสะดวกซื้อ และ อาหารสะดวกปรุง ประเภทสะดวกปรุงจะเป็นอาหารแช่แข็ง หรือผัก ผลไม้ ที่จะนำกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ