กมธ.ปรองดอง ถกข้อเสนอสถาบันพระปกเกล้า/ม.หอการค้าปรับประมาณการ ศก.ปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นข่าวที่น่าสนใจวันนี้เริ่มต้นด้วยการประชุม ครม.ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินัวตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานตามปกติ ท่ามกลางสารพันปัญหาที่รุมเร้า ทั้งราคาสินค้าแพง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาสาธารณภัยต่อเนื่อง ไหนจะต้องเร่งเดินหน้าผลักดันโครงการต่างๆ ตามนโยบายให้เห็นเป็นรูปธรรม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจของสังคมว่าบ้านเมืองนี้จะสามารถปรองดองกันได้จริงหรือไม่ โดยวันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธานนัดหมายการประชุม โดยนำร่างผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้ามาหารือและสอบถามความเห็นของกรรมาธิการฯ เพื่อจัดทำเป็นรายงานของกรรมาธิการฯ เสนอต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อไป

โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่าผลสรุปของสถาบันพระปกเกล้าได้ให้นิรโทษกรรมและล้มคดี คตส.แต่จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ และจะมีเสียงท้วงติงหรือไม่นั้น ต้องติดตามจากการประชุมในครั้งนี้

  • ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันนี้ จะมีการนำเรื่องที่มีประชาชนเดือดร้อนจากปัญหาสินค้าราคาแพง และร้องเรียนเข้ามามาก โดยจะนำเรื่องนี้แจ้งให้ รมว.พาณิชย์รับทราบเพื่อแก้ไขในที่ประชุมพรรค
  • นายลุตฟี ราอุฟ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ใหม่ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • หลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารสูง 2 แห่งในรอบไม่กี่สัปดาห์ วันนี้สภากรุงเทพมหานคร(กทม.) นัดประชุมติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษ วาระสำคัญจะมีการพูดกันถึงการจัดทำร่างข้อบัญญัติ กทม.เรื่องการเสริมความปลอดภัยในอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมรสพ รวมถึงบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติดังกล่าว
  • ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดสัมมนาเรื่อง"องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการจัดการภัยพิบัติเชิงรุกและตั้งรับ" ที่ห้องภูวนาถประชาธิปก ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ
  • นายพินิจ จารุสมบัติ นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน เป็นเจ้าภาพต้อนรับ คณะ ผู้แทนสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ห้องบอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ โฟกัสไปที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะแถลงข่าวปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 55 จากเดิมที่เคยคาดว่าปีนี้ GDP จะเติบโตได้ราว 4.7% ต้องจับตาดูว่าหลายๆ ปัจจัยที่จะเข้ามามีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้จนทำให้ ม.หอการค้าไทย ต้องทบทวนปรับเป้า GDP เพิ่มขึ้นหรือลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ร่วมประชุมเชิงนโยบายเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง 3 กองทุนประกันสุขภาพภาครัฐ คือ กองทุนประกันสังคม, กองทุนสวัสดิการราชการ และกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และเฮสเตอร์ ชิวปธ.กก. และประธานเจ้าหน้าที่แมคไทย แถลงข่าวแมคโดนัลด์สนับสนุนนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ลานกิจกรรมหน้าร้านแมคโดนัลด์ บิ๊กซี ราชดำริ
  • นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน สรุปผลการประชุมวิชาการ“การกำกับกิจการพลังงานอาเซียน” ภายใต้หัวข้อ“Energy Regulation and the Promotion of Energy Conservation” ณ ห้องประชุม สำนักงาน สกพ. ชั้น 19 อาคารจามจุรี สแควร์
  • ธนาคาร ไทยพาณิชย์ (SCB) แถลง "กลยุทธ์บุกตลาด SME ปี 2555" ณ โถงหน้าห้องสยามกัมมาจล 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • SME Bank จัดเสวนา “เปิดโลกอาหรับ ขุมทรัพย์ตะวันออกกลาง” ณ อาคารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
  • นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย แถลงข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปี 2555
  • บมจ. อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส หรือ กรุงศรีออโต้ แถลงข่าวเรื่อง "ทิศทางธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ในปี 55 ที่โรงเรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs Bank) จัดเสวนาเรื่อง "เปิดโลกอาหรับ ขุมทรัพย์ตะวันออกกลาง" ที่สำนักงานใหญ่ฯ
  • บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดเสวนา "อนาคตประเทศไทยภายใต้การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" ณ หอประชุม ศ.สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์รีเทล ธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลรีเทลฯ แบรนด์โฮมเวิร์ค และไทวัสดุ แถลงข่าวประจำปีและแผนการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมเตียง จิราธิวัฒน์ อาคารชิดลมทาวเวอร์ ชั้น 16
  • สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ณ ลานอัฒจันทร์ ชั้น 3 อาคารสยามกิตติ์ @ สยามสแควร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ