BANPU ลบ 1.98% แรงขายจากต่างชาติ,Sentiment ลบ-อินโดฯให้ลดถือหุ้นเหมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาไหลลง 1.95% มาอยู่ที่ 602 บาท ลดลง 12 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,110.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.58 น. โดยเปิดตลาดที่ 616 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 618 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 598 บาท

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย กรรมการผู้จัดการ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)เช้านี้ปรับตัวลง คาดว่าจะเป็นผลจากรับแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่ได้ขายหุ้น BANPU และหุ้นตัวอื่นในกลุ่มพลังงานออกมา อีกทั้ง BANPU ได้รับ Sentiment เชิงลบจากกรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซีย ได้จำกัดการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในเหมืองถ่านหินให้ไม่เกิน 49%

นอกจากนี้ สัญญาณทางเทคนิคของหุ้น BANPU อยู่ในทิศทางขาลง โดยมีแนวรับ 593, 561 บาท ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 619 บาท

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ออกข้อกำหนดใหม่จำกัดการถือหุ้นของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเหมืองถ่านหิน ไม่ให้เกิน 49% ซึ่งจะบังคับใช้กับสัมปทานเหมืองถ่านหินใหม่ และระบุให้บริษัทต่างชาติต้องทำการขายหุ้น 51% ให้กับ local mining company หลังปีที่ 5 ของการผลิต และขายทิ้งทั้ง 51% ในปีที่ 10 ของการผลิต เป็น negative sentimental กับราคาหุ้น BANPU

แต่ไม่มีผลกระทบต่อการถือหุ้นของ BANPU ใน ITMG (BANPU ถือหุ้นสัดส่วน 65%) เนื่องจากข้อกำหนดดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับเหมืองถ่านหินปัจจุบันที่ได้รับสัมปทานไปแล้ว อีกทั้งการถือหุ้นของ BANPU ในเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย เป็นการถือหุ้นผ่าน ITMG ที่เป็น local company


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ