กสทช.นัดถกค่ายมือถือลดค่าบริการคงสิทธิเลขหมายเหลือ 70-75 บ.จาก 99 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ส่งหนังสือชี้แจงมาที่กสทช.แล้วว่า สามารถลดราคาค่าบริการคงสิทธิเลขหมาย หรือ นัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี้ จาก 99 บาท เหลือประมาณ 70-75 บาท แต่ไม่ถึง 65 บาทตามที่กสทช. เคยกำหนดไว้

ดังนั้น กสทช.เตรียมเรียกผู้ให้บริการทุกรายเข้าหารือในวันที่ 20 มี.ค. ถึงราคาสรุปสุดท้ายว่าจะเป็นเท่าไร ซึ่งจะรวมถึงอีก 2 เรื่องหลักที่ต้องได้ข้อสรุป คือ การจดทะเบียนผู้ใช้บริการบัตรเติมเงิน หรือ พรีเพด และการกำหนดระยะเวลาในการตัดเงินพรีเพดที่เดิมสรุปไว้ที่ 60 วัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การให้บริการคงสิทธิเลขหมาย ซึ่งมีบริษัท เคลียร์ลิ่งเฮ้าท์ เป็นผู้ดูแล พบว่าการดำเนินการในปี 54 มีกำไรแล้ว 6 ล้านบาท จากจำนวนผู้ใช้ 3 แสนราย ทั้งนี้ บริษัทเอกชนได้แสดงต้นทุนคงที่ในการให้บริการว่า ต้องจ่ายให้เทเลคอร์เดีย 50.29 บาท ค่าตัวแทนรับชำระเงิน (ธรรมเนียม) 10 บาท และค่าในการบริหารงานของเคลียร์ลิ่งเฮ้า ท์ 10 บาท รวมต้นทุน 70.29 บาทต่อการให้บริการ 1 ราย ซึ่งปีที่แล้ว กสทช.ได้กำหนดการให้บริการอยู่ที่ 99 บาท/ครั้งโดยคาดว่าปีนี้จะมีลูกค้าโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 6 แสนราย

“เราต้องการให้ขยายการรองรับจำนวนลูกค้าย้ายค่ายจากวันละไม่ถึง 1 หมื่นรายให้ได้ 4 หมื่นราย เพราะขณะนี้พบว่ากระบวนการเปลี่ยนค่ายนั้นใช้เวลานานถึง 15 วันจากที่ กสทช.กำหนด 3 วัน รวมทั้งขยายบริการให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดจากเดิม 20 จังหวัดเพื่อให้การบริการเข้าถึงประชาชนได้ทั่วประเทศ"น.พ.ประวิทย์ กล่าว

ส่วนการกำหนดระยะเวลาการตัดเงินพรีเพดที่ 60 วัน คือ เวลาที่เป็นไปได้ที่ กสทช.และผู้ให้บริการยอมรับได้ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับองค์กรผู้บริโภคที่ต้องการให้ไม่มีวันหมดอายุ แต่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ โดยจะกำหนดด้วยว่า หากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือไม่ปฏิบัติตามจะต้องเสียค่าปรับวันละเท่าไร เพื่อกำหนดมาตรฐานที่ชัดเจนและสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้บริการ เพราะปัจจุบันการที่ผู้ให้บริการไม่ยอมคืนเงินนั้น ส่งผลให้มีเงินค้างอยู่ในระบบมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ตามเอกสารระบุว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ทำสัญญาว่าจะโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เกินวันละ 1,200 เลขหมาย บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) โอนย้ายเลขหมายไม่เกินวันละ 1,200 เลขหมาย บริษัท ทรูมูฟ จำกัด โอนย้ายเลขหมายไม่เกินวันละ 2,500 เลขหมาย บริษัท กสท โทรคมนาคม (CAT) โอนย้านเลขหมายไม่เกินวันละ 2,500 เลขหมาย บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด(ดีพีซี) โอนย้ายเลขหมายไม่เกินวันละ 900 เลขหมาย และบริษัท ทีโอที (TOT) โอนย้ายเลขหมายไม่เกินวันละ 500 เลขหมาย โดยเฉลี่ยสามารถโอนย้ายได้วันละ 8,800 เลขหมาย แต่ความสามารถในการโอนย้ายสูงสุดต่อวันสามารถทำได้ที่ 40,000 เลขหมาย

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า DTAC ยังไม่ได้สรุปราคาสุดท้ายว่าจะเหลือเท่าไร เพราะต้องรอหารือกับ กสทช.และผู้ให้บริการรายอื่นร่วมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ