SCBเผยสถาบันต่างชาติแห่จองหุ้นกู้ 600ล้านดอลล์อายุ 5 ปีดอกเบี้ย 3.375%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ออกหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิ์ (Senior Unsecured Bond) สกุลดอลล่าร์จำนวน 600 ล้านเหรียญ อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.375% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาฮ่องกง เสนอขายต่อนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ และได้รับการตอบรับอย่างดีมาก นักลงทุนจองเกินกว่ายอดถึง 3 เท่า สะท้อนความแข็งแกร่งของธนาคาร

"เมื่อพิจารณาจากปริมาณการแสดงความสนใจที่เข้ามาสูงมากถึง 3 เท่าและราคาที่ดีของหุ้นกู้ ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบันที่มีต่อธนาคารไทยพาณิชย์ การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ยังเป็นการสร้างธุรกรรมอ้างอิง (Benchmark Transaction) ให้แก่การจัดออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ให้แก่สถาบันการเงินไทยอื่นๆ ด้วย รวมทั้งแสดงถึงความสนใจอย่างสูงของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่มีต่อสถาบันการเงินไทยอีกด้วย"นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าว

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิต A3 โดยมูดี้ส์ (Moody’s Investors Service) และ BBB+ โดยทั้ง ฟิทช์ (Fitch Ratings) และ เอสแอนด์พี (Standard and Poor’s) ซึ่งกลุ่มผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่บาร์เคลย์ส แคปปิตอล (Barclays Capital) และ ซิตี้ กรุ๊ป (Citi Group) การจัดออกหุ้นกู้ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ธนาคารได้ออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ในเดือน พ.ค.54 ซึ่งในครั้งนั้นเป็นการระดมทุนที่มีมูลค่าสูงมากของสถาบันการเงินไทยภายหลังวิกฤติเศรษฐกิจ

นักลงทุนสถาบันที่ให้ความสนใจและจองซื้อหุ้นกู้ของธนาคารมีทั้งผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้, ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารกลาง บริษัทประกัน และสถาบันการเงินส่วนบุคคล (Private Bank) โดยแบ่งตามภูมิภาคของนักลงทุนแล้วจะอยู่ในเอเชีย ยุโรป และ สหรัฐอเมริกาที่ 62%, 26% และ 12% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ