ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 217.97 จุดหลังเฟดตรึงดบ.,ค้าปลีกสหรัฐพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2012 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปจนถึงปี 2557 พร้อมกับปรับเพิ่มแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากมีรายงานว่าธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ได้ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤติ รวมทั้งรายงานที่ว่ายอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 217.97 จุด หรือ 1.68% ปิดที่ 13,177.68 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดตัวขึ้น 24.86 จุด หรือ 1.81% ปิดที่ 1,395.95, จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 56.22 จุด หรือ 1.88% ปิดที่ 3,039.88 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่เหนือระดับ 3,000 จุด

ในช่วงแรกของการซื้อขาย ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นทันทีที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 1.1% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% และยังเป็นการขยายตัวมากสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากยอดขายรถยนต์และสินค้าอื่นๆที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้น

ขณะที่สมาพันธ์ธุรกิจอิสระของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นเมื่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมครั้งล่าสุด และยืนยันว่าจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวปานกลาง และคาดว่าอัตราว่างงานจะค่อยๆปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 สำหรับกรีซ วงเงินรวม 1.30 แสนล้านยูโร หลังจากที่กรีซได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร (2.325 แสนล้านดอลลาร์) แล้วเมื่อวันก่อน

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากเฟด) เปิดเผยว่า มีธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 15 แห่ง จากทั้งหมด 19 แห่งที่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ซึ่งธนาคารที่ผ่านการทดสอบนั้น รวมถึงเจพีมอร์แกน, แบงก์ ออฟ อเมริกา และโกลด์แมน แซคส์ ส่วนธนาคารที่ไม่ผ่านการทดสอบมีเพียง 4 แห่ง รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป และธนาคารเม็ทไลฟ์

ทั้งนี้ หุ้นเจพีมอร์แกน พุ่งขึ้น 7% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้นกว่า 6.2% ขณะที่หุ้นซิตี้กรุ๊ปปรับตัวลดลง

หุ้นแอปเปิล อิงค์ ดีดตัวขึ้น 2.9% หลังจากนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์เจฟเฟอร์รี ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นแอปเปิลขึ้นสู่ระดับ 699 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2554 และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรของต่างชาติเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ